• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khẩu chiến leo thang, kịch bản Trump đương đầu “nổi loạn”

Thế giới 27/03/2017 20:39

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump đang phải đương đầu với hàng loạt thách thức sau thất bại đầu tiên về Trumpcare và sự chia rẽ sâu sắc trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Tổng thống Donald Trump ngày 26/3 đã chỉ trích các thành viên bảo thủ “nổi loạn” trong đảng Cộng hòa của ông sau thất bại nặng nề nhất từ khi nhậm chức của ông trong việc không thể thông qua dự luật sức khỏe nhằm thay thế Obamacare – động thái báo hiệu các “cuộc chiến căng thẳng” về thuế và ngân sách.

Trong một thông điệp trên Twitter, Tổng thống Mỹ đã chỉ trích nhóm Freedom Caucus và hai nhóm bảo thủ có ảnh hưởng khác sau thất bại của dự luật chăm sóc sức khỏe trên.

"Phe Dân chủ đang mỉm cười khi thấy Freedom Caucus, với sự hỗ trợ từ Club for Growth and Heritage đã cứu lấy Planned Parenthood (một tổ chức y tế cho phụ nữ cung cấp cả dịch vụ nạo phá thai) và Ocare (Obamacare)!" Ông đã tweet vào đầu ngày 26/3 sau khi cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện về việc bãi bỏ Obamacare đã sụp đổ.

Hàng loạt ưu tiên chính sách của ông Trump đang vấp phải sự bất đồng trong Quốc hội. (Nguồn: Reuters)

Việc không thể thông qua dự luật chăm sóc y tế do ông Trump và một số thành viên Cộng hòa đưa ra là một sự thất bại sớm đối với Trump và có thể phủ bóng lâu dài trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông. Trong đó, thất bại đối với việc tiết kiệm thuế - được đề ra trong dự luật trên sẽ mang lại nhiều khó khăn hơn nữa để thực hiện cam kết giảm thuế “mạnh mẽ” mà ông Trump đưa ra trước đó.

Trong khi mọi thành viên Dân chủ phản đối việc bãi bỏ Obamacare, các thành viên cực hữu và trung hòa trong đảng Cộng hòa cũng có hành động tương tự vì những lý do riêng của họ, tiến trình “xóa sổ” Obamacare dường như đang rơi vào bế tắc.

Phơi bày chia rẽ nội bộ

Lập luận tấn công trực diện của ông Trump vào Freedom Caucus và các nhóm bảo thủ khác đã phơi bày những căng thẳng vốn có trong nội bộ và giờ dường như đang bùng lên khi Trump quay sang các ưu tiên chính sách khác như cải cách thuế và ngân sách chi tiêu cơ sở hạ tầng lớn.

The Club for Growth - một trong những nhóm Trump chỉ trích, đã tập trung mạnh  mẽ vào việc chống các loại thuế và từ lâu đã có ảnh hưởng trong giới bảo thủ ở Washington. Nhóm này cũng đã tài trợ một chiến dịch quảng cáo lên tới nửa triệu USD để vận động các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa chống lại dự luật y tế trên. Trước đó, The Club for Growth cũng đã chỉ trích ông Trump khi còn là ứng viên tranh cử

Còn The Heritage Foundation là một nhóm chuyên gia bảo thủ hàng đầu và ông Trump thậm chí đã dựa vào sự hướng dẫn của họ khi đưa ra danh sách những ứng cử viên tiềm năng vàoToà án Tối cao năm ngoái.

Các nhà phân tích cho biết ông sẽ phải làm việc với nhóm Freedom Caucus – nhóm bảo thủ có ảnh hưởng hàng đầu để giải quyết tình trạng “tiến thoái lưỡng nan” trong nội bộ phe Cộng hòa hiện nay hoặc tìm lối đi khác có thể bằng cách tạo ra các liên minh với đảng Dân chủ.

Cứu cánh từ đảng Dân chủ?

Ngày 26/3, Nhà Trắng cũng đã cảnh báo có thể sẽ bỏ qua ý kiến của các nhà lập pháp bảo thủ trong các "cuộc chiến" lập pháp trong tương lai, trong đó có chương trình cải cách thuế.

Theo Reuters, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus đang lên kế hoạch xây dựng một liên minh rộng lớn về cải cách thuế, bao gồm các thành viên trung hòa của đảng Dân chủ. Và ông hi vọng sẽ thông qua một dự luật thuế trong mùa xuân này.

Trump đã đặt chương trình cải cách thuế lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của mình khi dự luật về y tế đã thất bại.

Priebus nói rằng dự luật thuế có thuể bao gồm thuế biên giới, cắt giảm thuế ở tầng lớp trung lưu – điều ông Priebus cho là có thể giúp thu hút các đảng viên Dân chủ trung hòa.

Kevin Brady, Chủ tịch Ủy ban Cách thức và Phương tiện thuộc Hạ viện cho biết Ủy ban của ông dự định sẽ thông qua dự luật cải cách thuế trong mùa xuân này. Ông cũng hi vọng rằng các văn bản từ Quốc hội sẽ là cơ sở cho kế hoạch cải cách thuế của Trump thay vì có các phiên bản cạnh tranh từ Kho bạc và Nhà Trắng.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer đã chỉ trích Trump về cách hành xử với dự luật về y tế và nói rằng Cộng hòa sẽ tiếp tục đối mặt với những rắc rối từ lực lượng bảo thủ về các vấn đề khác.

"Họ sẽ lặp lại sai lầm tương tự từ Trumpcare với cải cách thuế", Schumer phát biểu trên chương trình  ABC "This Week".

Ông Schumer kêu gọi ông Trump đi theo một con đường khác: Từ chối Freedom Caucus và làm việc với đảng Dân chủ.

"Nếu ông ấy thay đổi, ông có thể có trở thành một Tổng thống khác," Schumer nói. "Ông ấy sẽ phải nói với họ rằng ông ấy không thể làm việc với họ và chắc chắn chúng tôi sẽ xem xét các đề xuất của ông ấy, nhưng nó sẽ đi theo các giá trị của chúng tôi."

Các nhà đầu tư tại  đang Phố Wall lo ngại về sự thất bại của Trumpcare có thể dẫn tới sự không thành công trong cải cách thuế. Tăng trưởng kinh tế sẽ khiêm tốn hơn nếu không có gói kích thích tài chính và chỉ số chứng khoán tương lai của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần qua vào ngày 26/3.

(Theo AFP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ