• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sức mạnh Trump và điểm đột phá cuộc chiến Obamacare

Thế giới 24/03/2017 13:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa rằng ông sẽ bỏ mặc Obamacare và tiến tới cải cách thuế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cảnh báo các nhà lập pháp đảng Cộng hòa rằng ông sẽ bỏ mặc Obamacare và tiến tới cải cách thuế nếu họ không ủng hộ đạo luật chăm sóc sức khỏe mới trong một cuộc bỏ phiếu ngày 24/3.

"Chúng tôi đã hứa với người Mỹ rằng chúng tôi sẽ bãi bỏ và thay thế đạo luật này (Obamacare) và chúng tôi đang xúc tiến tới ngày mai", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói với các phóng viên sau cuộc họp tối ngày 23/3. Ông Paul Ryan đã bỏ qua câu hỏi từ các phóng viên rằng ông có đảm bảo phiếu bầu để thông qua dự luật này hay không.

Cuộc họp về dự luật thay thế Obamacare đã diễn ra đầy kịch tính. (Nguồn: Reuters)

Dự luật thay thế Obamcare lần này  - Trump và các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa góp tay xây dựng sẽ hủy bỏ các khoản thuế do Obamacare tạo ra, huỷ bỏ án phạt đối với những người không mua bảo hiểm, cắt giảm kinh phí cho chương trình Medicaid dành cho người nghèo và người tàn tật cũng như sửa đổi các khoản trợ cấp thuế đối với các cá nhân sử dụng bảo hiểm theo Obamacare.

Ryan và các nhà lãnh đạo trong Hạ viện đã buộc phải hoãn một cuộc bỏ phiếu về dự luật chăm sóc sức khoẻ của họ, chính thức được gọi là Đạo luật Chăm sóc Sức khoẻ Mỹ, vào đầu ngày 23/3. Hiện một cuộc bỏ phiếu mới dự kiến diễn ra trong ngày 24/3 và ông Trump kêu gọi các nghị sĩ Mỹ thông qua dự luật mới này – điều nếu thành công sẽ là thắng lợi lập pháp đầu tiên của ông Trump.

Trump và nhiều thành viên Cộng hòa đã cam kết sẽ dỡ bỏ Obamacare, điều họ cho là quá đắt đỏ và ảnh hưởng quá lớn. Tuy nhiên, sau một tuần kêu gọi các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa và mở các cuộc họp trong phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, ông Trump đã thất bại trong việc tìm kiếm một thỏa thuận giữa hai lập trường đối lập trong nội bộ đảng Cộng hòa ngay trước cuộc bỏ phiếu ban đầu dự kiến diễn ra ngày 23/3.

Mâu thuẫn nội bộ từ Cộng hòa

Những nhà Cộng hòa bảo thủ cảm thấy rằng dự luật trên không đủ mạnh để bác bỏ Obamacare trong khi các thành viên ôn hòa cảm thấy kế hoạch này có thể làm tổn thương các cử tri của họ. Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng làm việc suốt cả tuần để tìm ra cách giải quyết sự khác biệt giữa các bên.

Phản hồi về cuộc bỏ phiếu tới, ông Trump bày tỏ sự lạc quan rằng, "Tôi nghĩ chúng tôi đang làm rất tốt, và chúng tôi sẽ đạt được kết quả trong khoảng ba giờ đồng hồ".

Trong cuộc họp kịch tích tối 23/3, hạ nghị sĩ Chris Collins của New York – một đồng minh của ông Trump và giám đốc ngân sách của Nhà Trắng, Mick Mulvaney đã nói với các thành viên đảng Cộng hòa rằng Tổng thống muốn một cuộc bỏ phiếu.

Ông Collins nói: "Tổng thống nói rằng ông muốn một cuộc bỏ phiếu vào ngày mai, dù có được thông qua hay không".

Collins nói với các phóng viên sau khi rời khỏi cuộc họp: "Nếu có bất cứ lí do nào khiến dự luật bị bỏ qua, chúng tôi sẽ tiếp tục với những nội dung khác trong chương trình nghị sự của mình" như cải cách thuế.

Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện, tuy nhiên, do sự phản đối thống nhất từ đảng Dân chủ, đảng này chỉ có thể đánh mất tối đa 21 phiếu để thông qua dự luật trên. Vào sáng thứ Năm, NBC News cho biết 30 thành viên Cộng hòa đã lên kế hoạch bỏ phiếu "không" hoặc đã nghiêng về lập trường này.

Nghị sỹ Bắc Carolina Mark Meadows, Chủ tịch của khối bảo thủ quan trọng Freedom Caucus, cho biết ông và những người khác đang phải “vật lộn” với việc ủng hộ dự luật trên.

Meadows nói: "Tôi đang rất muốn bỏ phiếu "thông qua" và tôi nghĩ tổng thống biết điều đó. Tuy nhiên, sau cuộc họp tối thứ năm, ông vẫn duy trì lập trường phản đối.

Thị trường đang theo dõi chặt chẽ

Yếu tố không chắc chắn về dự luật chăm sóc sức khoẻ đã làm rung chuyển thị trường tài chính trong tuần này. Sự chậm trễ về thời điểm cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện diễn ra có thể kéo theo dự biến động bất ổn trong giá cổ phiếu của một số nhóm bệnh viện và các công ty bảo hiểm y tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng đều đặn trong những tháng gần đây với sự lạc quan về chiến lược thân thiện với hoạt động kinh doanh của Trump, tuy nhiên, đã giảm mạnh vào ngày thứ ba khi các nhà đầu tư lo ngại việc dự luật về chăm sóc sức khoẻ không thể vượt qua Hạ viện có thể trì hoãn những ưu tiên chính sách khác của Trump.

David Kotok, chủ tịch và giám đốc đầu tư của Cumberland Advisors, một công ty quản lý tiền tệ, nói: "Việc trì hoãn dự luật chăm sóc sức khoẻ tương đương với việc trì hoãn việc cắt giảm thuế, đó là lý do tại sao thị trường chuyển sắc đỏ (báo hiệu sụt giảm) khi nhiều thông tin cho thấy chính quyền Mỹ không đạt được thỏa thuận.

Còn những người khác nói rằng còn quá sớm để phải lo ngại.

"Nếu dự luật bị trì hoãn hoặc nếu chúng ta có một cuộc bỏ phiếu "không", chúng ta sẽ nhận được một phản ứng khủng khiếp từ thị trường, nhưng nếu họ bỏ phiếu vào buổi sáng và dự luật được thông qua, chúng ta sẽ có một cuộc mít tinh chúc mừng", ông Jake Dollarhide, giám đốc điều hành của Longbow Asset Management ở Tulsa, Oklahoma cho biết.

Cuộc bỏ phiếu này đã được giới tài chính cho là một phép thử quan trọng đối với khả năng của ông Trump khi phối hợp với Quốc hội để thực hiện các ưu tiên nghị sự khác của ông , chẳng hạn như cắt giảm thuế và chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Hiện chưa rõ liệu dự luật trên có nhận đủ số phiếu để thông qua hay không. Ông Trump đang đối mặt với nguy cơ thất bại trong nỗ lực đầu tiên trước Hạ viện và không thành công trong việc thực hiện một cam kết trong tâm từ chiến dịch tranh cử.

Ngay cả khi dự luật thay thế Obamacare trên cuối cùng có thể được Hạ viện thông qua, văn bản này sẽ tiếp tục phải đối mặt với một trận đấu khó khăn hơn tại Thượng viện – cũng do đảng Cộng hòa kiểm soát.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ