• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khói lửa Dải Gaza: Sức mạnh LHQ trước lá phiếu “chốt” của Mỹ

Thế giới 30/05/2018 09:55

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp trong ngày 30/5 để thảo luận về các cuộc tấn công tên lửa của Palestine vào Israel theo yêu cầu của Hoa Kỳ.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp trong ngày 30/5 để thảo luận về các cuộc tấn công tên lửa của Palestine vào Israel theo yêu cầu của Hoa Kỳ- muốn cơ quan này lên án mạnh mẽ các vụ tấn công.

Việc phóng tên lửa và pháo kích từ Dải Gaza được Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad nhận trách nhiệm và khiến Israel phản ứng bằng các cuộc không kích vào căn cứ của các nhóm này.

Xung đột leo thang giữa Israel và Palestine tại Dải Gaza đang khiến thế giới lo ngại.

Đó là sự leo thang nghiêm trọng nhất kể từ cuộc chiến tranh năm 2014 giữa Israel với Hamas – đang kiểm soát Dải Gaza.

"Pháo kích từ các chiến binh Palestine đã trúng các cơ sở hạ tầng dân sự, bao gồm cả một trường mẫu giáo", Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nói trong một tuyên bố ngày 29/5.

"Hội đồng Bảo an nên cảm nhận được sự phẫn nộ và phải phản ứng với bạo lực mới nhất này nhằm vào những người dân Israel vô tội, và giới lãnh đạo Palestine cần phải chịu trách nhiệm về những gì họ đã cho phép xảy ra ở Gaza."

Mỹ dự kiến đưa ra một bản dự thảo kêu gọi hội đồng lên án "với lập trường mạnh mẽ nhất việc bắn hỏa tiễn bừa bãi của các chiến binh Palestine ở Gaza" đối với Israel, theo một bản sao của văn bản mà AFP tiếp cận được.

Hội đồng sẽ nghe một báo cáo từ phái viên của Liên Hợp Quốc về Trung Đông Nickolay Mladenov tại cuộc họp dự kiến vào lúc 3 giờ chiều (1900 GMT).

Quân đội Israel cho biết họ không muốn thấy sự leo thang, nhưng cảnh báo Hamas phải kiềm chế các tay súng của mình. Ba binh sĩ Israel đã bị thương trong xung đột.

Trong khi đó, nhóm Hồi giáo Jihad đã tuyên bố một thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập môi giới với Israel.

Tuyên bố do Mỹ soạn thảo cũng yêu cầu Hamas, Hồi giáo Jihad và các nhóm chiến binh khác "chấm dứt mọi hoạt động bạo lực và hành động khiêu khích, kể cả dọc theo hàng rào biên giới, và chấm dứt việc đặt người dân vào nguy hiểm thông qua hành động của họ".

HĐBA hiện đang bị chia rẽ về tình hình bạo lực ở Gaza và không rõ liệu tuyên bố do Mỹ đề xuất có giành được sự ủng hộ hoàn toàn hay không.

Trong một động thái khác, các nhà ngoại giao HĐBA đang đàm phán một nghị quyết dự thảo, do Kuwait đưa ra, kêu gọi triển khai một "lực lượng bảo vệ quốc tế" tới hỗ trợ người Palestine.

Các nhà ngoại giao cho biết Mỹ có thể sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn việc áp dụng biện pháp đó, nhưng Kuwait hy vọng giành được sự ủng hộ từ 14 thành viên khác trong hội đồng để nêu bật sự cô lập của Washington về vấn đề Israel-Palestine.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ