• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không nhiều người Việt hiểu và kiểm soát tốt bệnh hen

Sức khỏe 08/05/2018 15:07

(Tổ Quốc) - Đó là thông tin được các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cung cấp đến các bệnh nhân trong buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Hen – COPD vừa được tổ chức.

Hưởng ứng Ngày Hen toàn cầu 2018 với chủ đề “Giảm gánh nặng hen”, ngày 8/5 tại Khoa Nội A, Bệnh viện Trung ương Huế Cơ sở 2 đã tổ chức buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Hen - COPD nhằm phổ biến những kiến thức, nâng cao hiểu biết của người bệnh về bệnh Hen – COPD. Buổi sinh hoạt đã có sự tham gia của gần 300 bệnh nhân thuộc các huyện Phong Điền, Quảng Điền (Thừa Thiên – Huế) và tỉnh Quảng Trị.

Rất đông bệnh nhân quan tậm và đến nghe các bác sĩ tư vấn về bệnh Hen - CORD.

Theo thống kê từ Tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) hiện có khoảng 600 triệu người mắc các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tínhhen phế quản. Hiện nay, đây đang là vấn đề sức khỏe toàn cầu khi có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, ở bất kỳ quốc gia nào. Bệnh hen gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày khi mà bệnh nhân không kiểm soát hết được, nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của việc ô nhiễm môi trường và xung quanh có nhiều khói thuốc.

Năm 2014 ở nước ta có khoảng 6 đến 8 triệu người mắc bệnh hen suyễn và chi phí điều trị lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Nhưng số người kiểm soát tốt bệnh hen chỉ chiếm 5% đến 10%.

Để hạn chế ảnh hưởng của bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế đã đưa ra nội dung phòng chống các bệnh không lây nhiễm 2017- 2022 với mục tiêu nâng cao nhận thức đúng của người bệnh và các yếu tố nguy cơ, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, dự phòng và quản lý bệnh ở các tuyến y tế làm giảm tỷ lệ người mắc phải.

Các bệnh nhân đã được khám, tư vấn, giải quyết các vấn đề thắc mắc liên quan đến bệnh Hen - CORD.

BS CKII Hoàng Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, hiểu được ý nghĩa của việc nâng cao nhận thức trong cộng đồng về các biện pháp dự phòng và ngăn ngừa bệnh hen, những buổi sinh hoạt Câu lạc bộ Hen – COPD đã được bệnh viện đưa vào trong các hoạt động thường niên của mình.

Tại buổi sinh hoạt, ngoài được cung cấp các thông tin liên quan đến bệnh Hen – CORD, các bệnh nhân đã được khám, tư vấn, giải quyết các vấn đề thắc mắc. Bên cạnh đó các bác sĩ cũng hướng dẫn tận tình cho bệnh nhân những phương pháp phục hồi chức năng hô hấp; cách nhận biết cơn hen phế quản và can thiệp sớm tại nhà; hướng dẫn kỹ năng thực hành dùng các thuốc dạng hít cũng như các biện pháp phòng tránh bệnh hen phế quản.

Qua buổi sinh hoạt, nhiều bệnh nhân đã có thêm kiến thức cơ bản về hen phế quản, biết cách phòng ngừa bệnh và sử dụng thuốc khi cần.

Lê Chung

 

 

 

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ