• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không yên Idlib, Thổ lên tiếng với Putin về xung đột Syria

Thế giới 12/01/2018 09:03

(Tổ Quốc) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/1 rằng nên ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập ở miền bắc Syria.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã nói với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11/1 rằng nên ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào phe đối lập ở miền bắc Syria nếu nhà lãnh đạo Nga muốn các cuộc đàm phán hòa bình thành công, các nguồn tin của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ông Erdogan đã nói chuyện với ông Putin qua điện thoại, họ nói.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác nhằm hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột Syria. (Nguồn: Reuters)

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối quyết liệt quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài hơn sáu năm qua tại nước này, tuy nhiên, gần đây đã hợp tác với các đồng minh Nga và Iran để hướng tới một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột.

Ba nước đã nhất trí vào năm ngoái để thành lập một "khu vực giảm leo thang" ở tỉnh Idlib và vùng lân cận giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, một cuộc tấn công của chính phủ Syria, được lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, đã tăng tốc nhằm vào lực lượng nổi dậy tại Idlib trong hai tuần vừa qua, theo phe nổi dậy và một đơn vị truyền thông quân sự do Hezbollah của Lebanon điều hành.

Lực lượng nổi dậy Syria đã phát động một cuộc tấn công đáp trả vào ngày 11/1.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Ba kêu gọi các đại sứ Nga và Iran đề xuất các đặc phái viên thúc giục chính phủ Syria ở Damascus chấm dứt các vi phạm biên giới tại khu vực giảm leo thang Idlib.

Còn Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/1 đã yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thắt chặt kiểm soát các nhóm vũ trang ở Idlib sau khi hai nhóm máy bay không người lái tấn công căn cứ của Nga tại Syria vào ngày 6/1.

Các phương tiện truyền thông Syria, trích dẫn một nguồn tin của Bộ Ngoại giao nước này hôm thứ Năm cho biết, các lực lượng chính phủ đang chiến đấu để "giải phóng lãnh thổ từ nhóm khủng bố Mặt trận Nusra và các tổ chức khác liên quan".

Còn Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chính phủ Syria sử dụng sự hiện diện của Mặt trận Nusra, hiện đang chiến đấu dưới ngọn cờ của liên minh Tahrir al-Sham, như một cái cớ để tấn công thường dân và các nhóm đối lập trung hòa.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ