• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Không yên sóng gió quân sự Đức – Thổ, NATO hành động khẩn

Thế giới 17/07/2017 06:24

(Tổ Quốc) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và Đức để thúc giục họ giải quyết khác biệt.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nói chuyện với các Bộ trưởng ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Đức vào tuần trước để thúc giục họ giải quyết những khác biệt về chuyến thăm của các nhà lập pháp Đức tới các căn cứ không quân Thổ Nhĩ Kỳ - một hoạt động trong khuôn khổ liên minh rộng hơn giữa giữa hai nước đồng minh.

Ankara một lần nữa đã chặn đứng chuyến thăm của các nhà lập pháp Đức tới thăm lực lượng quân đội nước này đóng tại căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ, Berlin ngày 14/7 cho biết, - một động thái có thể gia tăng căng thẳng hai bên.

Trước đó, Đức đã từ chối dẫn độ những người xin tị nạn mà Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng đã tham gia vào vụ đảo chính thất bại tại nước này hồi năm ngoái. Trong khi đó, Berlin đang yêu cầu Ankara thả một nhà báo, người mang hai quốc tịch Đức – Thổ Nhĩ Kỳ, còn Ankara đã nhiều lần từ chối cho phép các nhà lập pháp Đức tới thăm các binh lính nước này ở hai căn cứ không quân tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Máy bay Đức hạ cánh tại căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016. (Nguồn: Reuters)

Các binh lính Đức đang tham gia vào một sứ mệnh giám sát không phận của NATO tại Konya, cách thủ đô Ankara 250 km về phía Nam. Đồng thời, quân đội Đức cũng đang trú đóng tại một căn cứ không quân khác, ở Incirlik, nhưng nay đã được chuyển đến Jordan.

Trước tình hình trên, khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO (có cả Đức và Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên) gần đây cho biết Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã điện đàm cho Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trong ngày 14/7 để yêu cầu hai bên giải quyết tranh chấp.

"Chúng tôi hy vọng rằng Đức và Thổ Nhĩ Kỳ có thể đặt ra một thời điểm chấp nhận được cho một chuyến thăm", một phát ngôn viên của NATO cho biết.

Các lực lượng vũ trang Đức nằm dưới sự kiểm soát của Quốc hội và Berlin nói rằng các nhà lập pháp nước này phải có quyền tiếp cận binh lính của họ.

(Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ