• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay leo thang sóng gió quân sự với Đức

Thế giới 15/07/2017 13:35

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa chặn chuyến thăm của các nhà lập pháp Đức tới thăm lực lượng quân đội nước này tại căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ.

Phía Đức ngày 14/7 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa đã chặn đứng chuyến thăm của các nhà lập pháp Đức tới thăm lực lượng quân đội nước này đóng tại căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ, một động thái gia tăng thêm căng thẳng song phương.

Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu các nhà lập pháp Đức hoãn một chuyến thăm dự kiến vào ngày 17/7 tới một căn cứ của NATO ở Konya, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, nói thêm rằng họ rất tiếc về quyết định trên.

 Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuần trước đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg. (Nguồn: AFP)

Bất đồng trên diễn ra sau khi Đức rút 260 quân khỏi căn cứ Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước – nơi liên minh đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS), và tái bố trí lực lượng và các máy bay trinh thám Tornado của họ tới Jordan.

Chỉ còn khoảng 20-30 quân Đức ở lại Konya như một phần trong sứ mệnh AWACs, một nội dung trong chiến dịch của liên minh chống IS ở Syria và Iraq.

Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh rằng tất cả các bên, bao gồm cả NATO, vẫn đàm phán về việc thiết lập một thời hạn mới cho chuyến thăm.

Nhà lập pháp Wolfgang Hellmich, người đứng đầu một ủy ban quốc phòng trong quốc hội Đức, cho biết hành động mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ quyền thăm viếng quân đội Đức, và rằng Ankara đã khiến"quan hệ song phương căng thẳng".

Quan hệ giữa Ankara và Berlin, nơi có hàng triệu công dân gốcThổ Nhĩ Kỳ, đã gia tăng căng thẳng trong thời gian qua, đặc biệt kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính thất bại tại Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái nhằm chống lại Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Berlin đã bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về tình hình chính trường và xã hội Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chinh – khi ông Erdogan thực hiện nhiều vụ bắt giữ hàng loạt và thắt chặt an ninh.

Còn ông Erdogan đã tức giận vì Đức từ chối cho phép ông và các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tới nước này để vận động chính trị, đồng thời cáo buộc Berlin không có hành động mạnh mẽ chống lại các chiến binh người Kurd hoặc những kẻ bị buộc tội âm mưu đảo chính.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và ông Erdogan tuần trước đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg, tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức đã thừa nhận giữa họ vẫn còn nhiều "khác biệt sâu sắc".

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ