• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng vùng Vịnh chưa yên sau đột phá Mỹ- Qatar

Thế giới 12/07/2017 14:00

(Tổ Quốc) - Một thỏa thuận giữa Qatar và Mỹ về việc chống tài trợ khủng bố là "không đủ", theo bốn quốc gia Ả Rập đã áp đặt lệnh trừng phạt với Doha.

Một thỏa thuận giữa Qatar và Mỹ về việc chống tài trợ khủng bố là "không đủ", bốn quốc gia Ả Rập đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với Doha cho biết.

Trước đó, Ngoại trưởng Tillerson và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã thông báo về thỏa thuận chung chống tài trợ khủng bố tại một cuộc họp báo ở Doha ngày 11/7.

Ông Tillerson cho biết thỏa thuận này được xây dựng dựa trên các quyết định đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Riyadh vào tháng 5 để "quét sạch chủ nghĩa khủng bố trên trái đất".

 Ngoại trưởng Tillerson và người đồng cấp Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani đã thông báo về thỏa thuận chung chống tài trợ khủng bố ngày 11/7. (Nguồn: AFP)

"Là kết quả từ lời kêu gọi mạnh mẽ của Tổng thống Trump, những cam kết hành động này sẽ được thực hiện ngay trên một số mặt trận."

Còn Sheikh Mohammed nói rằng Qatar là nước đầu tiên trong khu vực ký một thỏa thuận với Washington để chống lại việc tài trợ cho khủng bố và kêu gọi những quốc gia "bao vây" Doha làm theo và kí kết các thỏa thuận với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Saudi Arabia, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất (UAE) cho biết, bản ghi nhớ được tuyên bố tại Qatar trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson chỉ là "kết quả của áp lực và những lời kêu gọi liên tục nhiều năm vừa qua của bốn quốc gia và các đối tác để Qatar ngừng hỗ trợ khủng bố",.

"Bước đi này là chưa đủ", theo tuyên bố của hãng thông tấn Saudi SPA, và nói thêm rằng, bốn nước trên sẽ "theo dõi cẩn thận mức độ nghiêm túc của chính quyền Qatar trong việc chống lại tất cả các hình thức tài trợ, hỗ trợ và che chở khủng bố."

Bản tuyên bố cũng nói rằng các cam kết của chính quyền Qatar là "không thể tin tưởng", trích dẫn các thỏa thuận trước đó được cho là đã không được tôn trọng.

Bốn nước này kêu gọi "sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo sự nghiêm túc (của Doha) trong việc trở về trở lại con đường ban đầu và đúng đắn".

Tuyên bố của bốn quốc gia này cũng cho biết các biện pháp trừng phạt đối với Qatar sẽ tiếp tục cho đến khi Doha "cam kết thực hiện một cách toàn diện các yêu cầu chính đáng, bao gồm đối đầu với khủng bố và thiết lập sự ổn định và an ninh trong khu vực."

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ