• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Khủng hoảng vùng Vịnh: Sức mạnh Mỹ đối mặt bức tường thép

Thế giới 13/07/2017 10:31

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc các cuộc hội đàm với các bộ trưởng từ bốn quốc gia Arap ngày 12/7 về vấn đề Qatar, tuy nhiên, không có bất cứ đột phá nào.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kết thúc các cuộc hội đàm với các bộ trưởng từ bốn quốc gia Arap ngày 12/7 về vấn đề Qatar, tuy nhiên, không có bất cứ đột phá nào.

Ông Tillerson đã trở lại Kuwait, bên hòa giải giữa các nước vùng Vịnh và không đưa ra tuyên bố nào về các cuộc đàm phán của ông tại thành phố Jeddah, Saudi . Trước đó, ông Tillerson đã kí với Qatar một thỏa thuận chống tài trợ cho khủng bố, tuy nhiên các nước Arap áp đặt trừng phạt với Qatar nói rằng động thái này là chưa đủ.

Ông Tillerson gặp gỡ Ngoại trưởng 4 nước Ả Rập cắt quan hệ với Qatar ngày 12/7. (Nguồn: Reuters)

Ông Tillerson cũng đã gặp riêng với Vua Saudi King Salman và thái tử Mohammed bin Salman để thảo luận về hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố và vấn đề tài chính đối với khủng bố.

Bất kỳ giải pháp nào cũng phải giải quyết tất cả các vấn đề chính của Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập đưa ra, một quan chức cấp cao UAE cho biết trước cuộc đàm phán trên tại Saudi Arabia.

Quan chức cấp cao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed al-Nahayan đã nói với các phóng viên trong chuyến thăm Slovakia rằng chuyến thăm của ông Tillerson dường như chưa thể giải quyết được vấn đề này.

"Tôi nghĩ rằng động thái này sẽ làm dịu căng thẳng, nhưng chỉ trì hoãn vấn đề và lại sẽ bùng phát trong tương lai."

Các quan chức Mỹ cho hay ông Tillerson sẽ tới Qatar vào ngày 13/7 để truyền đạt với Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani về các cuộc hội đàm của ông ở Jeddah, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ R.C. Hammond nói.

Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash ngày 12/7 đã gửi đơn khiếu nại chính thức lên Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ hôm thứ Tư, cáo buộc rằng Al Jazeera ủng hộ chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa bè phái và chống Do Thái.

Jean-Marc Rickli, chuyên gia phân tích rủi ro tại Trung tâm Chính sách an ninh Geneva, cho biết: "Cuộc khủng hoảng đã đi xa hơn vấn đề tài trợ khủng bố", chỉ ra những lo ngại về vai trò của Iran, sự bất ổn nội bộ và ảnh hưởng khu vực của nhóm Huynh đệ Hồi giáo (MB) cũng như sự cạnh tranh vai trò lãnh đạo khu vực.

"Bất kể hậu quả là gì, một trong hai bên sẽ mất mặt và điều này trong thế giới Arap có ảnh hưởng quan trọng. Kết thúc trong tương lai sẽ là tiêu cực đối với ít nhất một trong hai bên", Rickli nói.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ