• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch bản chiến tranh Triều Tiên: Mỹ thao diễn trong lo sợ?

Thế giới 02/03/2018 13:57

(Tổ Quốc) - Một cuộc tập trận quân sự mật tuần trước đã thử nghiệm cách quân đội Hoa Kỳ có thể huy động lực lượng và tấn công như thế nào khi nhận lệnh tham chiến trên bán đảo Triều Tiên.

Một cuộc tập trận quân sự mật tuần trước đã thử nghiệm cách quân đội Hoa Kỳ có thể huy động lực lượng và tấn công như thế nào khi nhận lệnh tham chiến trên bán đảo Triều Tiên - ngay cả khi các cuộc đàm phán ngoại giao giữa Bình Nhưỡng và chính quyền Trump vẫn tiếp tục.

Theo New York Times, cuộc diễn tập trên đã diễn ra trong nhiều ngày tại Hawaii và có sự tham dự của Tướng Mark A. Milley – Tham mưu trưởng lục quân Mỹ và Tướng Tony Thomas, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Đặc biệt.

Tổng lực Mỹ, Hàn tham chiến

Họ đã tập trung vào một số cạm bẫy mà quân đội Triều Tiên có thể sử dụng để làm chậm đà tấn công của Mỹ, trong số đó là khả năng bị hạn chế của Lầu Năm Góc trong việc sơ tán binh lính bị thương hàng ngày  - điều sẽ trở nên cấp bách hơn nếu Triều Tiên trả đũa bằng vũ khí hóa học, theo hàng chục quan chức Bộ Quốc phòng và thân cận trong lực lượng quân đội Mỹ.

Mỹ vẫn âm thầm chuẩn bị cho kịch bản chiến tranh với Triều Tiên. (Nguồn: AFP)

Một số lượng lớn máy bay giám sát sẽ phải di chuyển từ Trung Đông và Châu Phi đến Thái Bình Dương để hỗ trợ quân đội mặt đất. Các nhà lập kế hoạch cũng xem xét cách thức các lực lượng Hoa Kỳ đóng tại Hàn Quốc và Nhật Bản tham gia vào cuộc chiến.

Các quan chức Lầu Năm Góc lưu ý rằng kế hoạch này không có nghĩa là một quyết định đã được đưa ra về việc tiến tới chiến tranh.

Một cuộc chiến với Triều Tiên, như điều Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã từng nói, sẽ là một “thảm họa”. Ông và Tướng Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã tranh luận mạnh mẽ về việc sử dụng ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các chỉ huy tham dự cuộc tập trận Hawaii được thông  báo rằng khoảng 10.000 người Mỹ có thể bị thương trong vài ngày đầu khai màn cuộc chiến với Triều Tiên. Và số lượng thương vong của dân thường có thể sẽ lên mức hàng ngàn hoặc thậm chí hàng trăm ngàn người.

Cũng theo các quan chức trên, cái giá phải trả về con người cho một cuộc chiến tiềm tàng như vậy cao đến nỗi, vào một thời điểm trong cuộc tập trận, Tướng Milley nhận xét rằng "sự ác liệt của cuộc chiến này sẽ vượt quá trải nghiệm của bất kỳ người lính còn sống sót nào".

Trong cuộc chiến này, Mỹ cũng sẽ cần một lực lượng hậu cần để di chuyển hàng ngàn lính Mỹ và trang thiết bị tới bán đảo Triều Tiên. Hơn nữa, các quan chức quân sự cao cấp lo ngại rằng sau 17 năm tham chiến ở Afghanistan và Iraq, quân đội Mỹ đã trở nên quen với cuộc chiến chống lực lượng nổi dậy hơn là một cuộc chiến tranh trên đất liền chống lại một quốc gia như Triều Tiên.

Dù vậy, ông Mattis vẫn yêu cầu các nhà lãnh đạo hàng đầu Lầu Năm Góc sẵn sàng cho bất cứ hành động quân sự nào chống lại Triều Tiên. Đạn dược đã được chuẩn bị trước ở khu vực Thái Bình Dương cho các đơn vị mặt đất.

Những tuyên bố trước đó của ông Trump về khả năng sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên đã khiến nhiều sĩ quan cấp cao và lực lượng quân đội tin rằng họ cần để đẩy nhanh kế hoạch dự phòng chiến tranh.

Quyết định tấn công của Nhà Trắng giờ gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác với Hàn Quốc - không chỉ trong việc Seoul đưa quân đội hoặc các tài sản khác vào cuộc chiến mà còn về việc Hàn Quốc có chấp nhận nguy cơ đổ máu trên diện rộng hay không khi Bình Nhưỡng đáp trả lại.

Bùng nổ từ một sự cố bất ngờ

Trong bối cảnh có nhiều tín hiệu tích cực cho tiến trình ngoại giao liên Triều, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết họ không muốn làm gián đoạn bất kỳ cơ hội nào như vậy. Tuyên bố của Triều Tiên vào cuối Thế vận hội Mùa đông rằng họ sẵn sàng mở một cuộc đối thoại với Hoa Kỳ đã phần nào mở ra hi vọng tiến trình ngoại giao thể thao sẽ dẫn tới những kết quả đáng kể.

Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Trump vẫn nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ không ngồi cùng bàn với Triều Tiên trừ phi Bình Nhưỡng đồng ý mở các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của họ- điều kiện Triều Tiên đã từ chối.

Và do đó kế hoạch quân sự vẫn tiếp tục.

Ông Mattis và các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao lo sợ rằng một sự cố bất ngờ cũng có thể gây ra một cuộc xung đột đột ngột với miền Bắc. Mối quan ngại đặc biệt là "các nấc leo thang" quân sự - một loạt các hành động gia tăng dần từ việc bắn hạ máy bay Triều Tiên hoặc Mỹ, hay đánh chìm các con tàu.

Các biện pháp trừng phạt mới khắc nghiệt mà chính quyền Trump tuyên bố tuần trước là một ví dụ điển hình.

Các hình phạt về kinh tế nhắm mục tiêu tới 28 con tàu Triều Tiên được cho là đăng ký ở Trung Quốc và bảy quốc gia khác, và có ý định cắt giảm thêm lượng nhập khẩu dầu và xuất khẩu than của Triều Tiên. Hoa Kỳ đang tiến gần đến việc áp đặt một cuộc phong tỏa kinh tế toàn diện đối với miền Bắc.

Trong khi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin không nói rằng Hải quân Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn hoạt động của một số con tàu xa khơi, các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng thủy thủ Mỹ có thể được kêu gọi làm như vậy nếu các tàu nước ngoài thù địch bị nghi là chuyên chở vật liệu tới Triều Tiên.

Điều đó, các quan chức Bộ Quốc phòng cho biết, có thể dễ dàng khai màn một sự cố có thể leo thang căng thẳng.

Trong một cuộc họp hôm thứ hai tại một “chiếc xe tăng”- một không gian an toàn trong Lầu Năm góc, nơi các Tham mưu trưởng liên quan thảo luận các vấn đề bí mật nhất - Tướng Milley nói với các nhà lãnh đạo cấp cao về cuộc tập này, nhưng không phác thảo các chi tiết về kế hoạch chiến tranh, các quan chức cho biết. Quân đội Hoa Kỳ tổ chức khoảng tám cuộc diễn tập chiến tranh hàng năm đối với các quốc gia và theo các  kịch bản khác nhau.

Trong tháng 4, một cuộc họp lớn đang được lên kế hoạch giữa ông Mattis và các chỉ huy chiến đấu của Mỹ trên toàn cầu. Đây là một trong những cuộc họp định kỳ mà ông Mattis đã thực hiện với giới tinh hoa quân sự Mỹ, nhưng dự kiến tập trung nhiều vào Triều Tiên.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ