• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên phản ứng mạnh liên hệ sản xuất vũ khí hóa học với Syria

Thế giới 02/03/2018 10:43

(Tổ Quốc) - Triều Tiên phủ nhận các báo cáo rằng họ đã hợp tác với Syria về vũ khí hóa học, nói rằng thông tin này là do Mỹ tạo ra nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng.

Triều Tiên phủ nhận các báo cáo rằng họ đã hợp tác với Syria về vũ khí hóa học, nói rằng thông tin này là do Mỹ tạo ra nhằm gây sức ép lên Bình Nhưỡng, truyền thông nước này ngày 1/3 cho hay.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA trích lời một phát ngôn viên thuộc Viện nghiên cứu về Mỹ trong Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Hoa Kỳ đã "lập luận vô lý" về việc nước này giúp Syria sản xuất vũ khí hoá học.

Triều Tiên phủ nhận các báo cáo nói rằng họ vận chuyển vũ khí hóa học cho Syria. (Nguồn: Reuters)

Phát ngôn viên trên cho biết: "Như chúng tôi đã từng nói nhiều lần, nước cộng hòa của chúng tôi không phát triển, sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học và bản thân chúng tôi cũng phản đối vũ khí hóa học".

Trước đó, Robert Wood, Đại sứ Mỹ về giải trừ quân bị, cho biết đã có một lịch sử lâu đời về mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên quan đến hoạt động tên lửa và các thành phần vũ khí hóa học.

Theo một báo cáo của LHQ, hàng chục chuyến hàng của Triều Tiên đã di chuyển đến một cơ quan chính phủ Syria phụ trách về chương trình vũ khí hoá học trong sáu tháng vừa qua.

Cơ quan giám sát vũ khí hóa học của thế giới ở The Hague đã mở một cuộc điều tra vào Chủ Nhật về các cuộc tấn công vào khu vực Đông Ghouta nhằm xác định xem Syria có sử dụng vũ khí bị cấm hay không, một số nguồn tin ngoại giao nói với Reuters.

Syria đã ký kết lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế vào năm 2013 - một phần trong thỏa thuận do Moscow làm trung gian nhằm ngăn chặn các cuộc không kích của Mỹ nhằm đáp trả Damacus về vụ tấn công hóa học khiến hàng trăm người thiệt mạng. Trong những năm sau đó, Syria tuyên bố tất cả các cơ sở sản xuất và trữ vũ khí hóa học đã được các nhà giám sát quốc tế phá hủy.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ