• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kịch điểm nguy cơ xung đột trực diện Mỹ, Nga, Iran tại Syria

Thế giới 23/09/2017 15:22

(Tổ Quốc) - Nguy cơ xảy ra xung đột bất ngờ giữa các lực lượng Nga và Mỹ, cùng các nhóm vũ trang thân cận đang gia tăng lên mức cao nhất tại Syria.

Nguy cơ xảy ra xung đột bất ngờ giữa các lực lượng Nga và Mỹ, cùng các nhóm vũ trang thân cận đang gia tăng lên mức cao nhất khi các hoạt động chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS đang tiếp tục và chiến trường thu hẹp hơn.

 Hoa Kỳ, Nga, Iran và nhiều bên can dự tại chiến trường Syria đang không còn nhiều không gian để tránh xung đột trực tiếp do lãnh thổ do nhóm khủng bố IS kiểm soát và tiền tuyến chống IS đang ngày càng bị thu hẹp, hãng tư vấn tư nhân Soufan Group đã cảnh báo trong một báo cáo ngày 22/9.

Cuộc chiến chống IS tại Deir ez-Zor đang khốc liệt, gia tăng nguy cơ Nga, Mỹ, Iran đối đầu trực diện. (Nguồn: Sputnik)

"Khi chiến trường đang thu hẹp về mặt địa lý, căng thẳng càng tăng lên về mặt địa chính trị, với nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa quân đội Nga, Mỹ, cùng các lực lượng thân cận đang tăng lên mức cao nhất", bản báo cáo nói.

Một bên của cuộc xung đột đa chiều này là Nga và Iran – đang ủng hộ chế độ Tổng thống Syria Bashar Assad – có mối liên hệ chặt chẽ với lợi ích quốc gia của cả Moscow lẫn Tehran.

Nga muốn đảm bảo và tăng cường sự hiện diện quân sự của mình trong khu vực, trong khi Iran muốn tăng cường ảnh hưởng và sức mạnh hậu cần để ngăn dấu chân phương Tây bang qua Iraq và Syria để tới Lebanon.

Báo cáo cũng trích dẫn các vụ bắn phá vào quân đội Syria, cùng với lực lượng đặc nhiệm Nga do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hỗ trợ thực hiện. Trong khi đó, các máy bay Nga cũng ném bom SDF và các đơn vị hoạt động đặc nhiệm của Mỹ.

Ngày 21/9, phát ngôn viên quân đội Nga, Tướng Igor Konashenkov đã cảnh báo các chỉ huy của Hoa Kỳ rằng Nga sẽ nhắm mục tiêu đến SDF và lực lượng Hoa Kỳ đang hoạt động gần thành phố Deir ez-Zor, nếu phía Nga và Syria tiếp tục hứng chịu hoả lực tại khu vực này.

Cả hai bên đều đang vội vã thiết lập sức mạnh trên thực địa trước các cuộc đàm phán cuối cùng; một động thái vội vàng gợi nhắc đến những tháng cuối của Thế chiến II, mặc dù ở quy mô nhỏ hơn nhiều, bản báo cáo kết luận.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ