• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kim Jong-un ưu tiên kinh tế với chức danh mới

Thế giới 01/07/2016 17:16

(Tổ Quốc) -Việc ông Kim trở thành chủ tịch một ủy ban nhà nước mới dường như là nỗ lực giảm quyền lực quân đội và thúc đẩy kinh tế.  

Triều Tiên đã tạo ra một tổ chức cầm quyền mới trong một sự tiếp nối rõ ràng của những nỗ lực của Chủ tịch Kim Jong Un để chuyển dời quyền lực chính trị khỏi quân đội.

Hình ảnh do KCNA công bố ngày 30/6 về phiên họp của Quốc hội Triều Tiên.
(Nguồn: WSJ/KCNA)

Phiên họp của Quốc hội Triều Tiên ngày 29/6 đã thông qua việc thành lập một ủy ban mới, được gọi là Ủy ban quốc vụ để thay thế Ủy ban quốc phòng quốc gia (NDC) như là cơ quan cao nhất của chính phủ, Wall Street Journal lấy thông tin từ hãng thông tấn Triều Tiên cho biết.

Đa số các thành viên của Ủy ban Quốc vụ mới có tên trong tin tức của truyền thông Triều Tiên là các nhân vật chính trị chủ chốt. Ông Kim được trao chức vụ Chủ tịch Ủy ban trong khi Thủ tướng Pak Pong Ju, người chịu trách nhiệm về chính sách kinh tế, là một trong ba phó chủ tịch.

NDC trong nhiều năm qua đã là cơ quan tối cao của Triều Tiên theo lập trường ưu tiên quân sự của cố lãnh đạo Kim Jong Il từ năm 1994 đến 2011 và có vai trò định hướng các chính sách trong các lĩnh vực như kinh tế, đối ngoại cũng như quốc phòng.

Trong thời gian đó, giới quân sự nắm quyền kiểm soát các dự án như thương mại,khai thác khoáng sản và tập trung nguồn lực cho các lực lượng vũ trang. Từ khi lên cầm quyền, ông Kim Jong Un đã tìm cách làm “sống lại” vai trò của đảng Lao động cầm quyền bằng cách khẳng định quyền lực của ông đối với quân đội và nhấn mạnh quyền của đảng để đưa ra quyết định.

Vào tháng 5, Triều Tiên đã tổ chức Đại hội đảng lần đầu tiên kể từ năm 1980 sau khi cải cách lại quân đội, cắt chức hàng loạt tướng lĩnh được cho là nhằm kiềm chế quyền lực quân sự.

Triều Tiên gần đây đã bắt đầu một chiến dịch phát động người dân làm việc nhiều hơn để tăng sản lượng kinh tế trong khoảng thời gian 200 ngày. Theo ông Kim, Triều Tiên đã thông qua chính sách ưu tiên phát triển vũ khí hạt nhân song hành với tăng trưởng kinh tế.

Trong số những thay đổi nhân sự khác công bố tại cuộc họp Quốc hội, Ri Ryong Nam, một quan chức phụ trách về thương mại nước ngoài là một trong hai Phó Thủ tướng. Động thái này cho thấy niềm hy vọng của Triều Tiên để tăng cường thương mại quốc tế, Michael Madden, một chuyên gia về Triều Tiên cho biết.

Mặc dù sự siết chặt hơn của ông Kim đối với quân đội và việc tăng cường phát triển kinh tế, Bình Nhưỡng vẫn ưu tiên phát triển tên lửa và bom hạt nhân, được cho là để “phòng thủ” trước một cuộc tấn công của Hoa Kỳ.

(Theo Wall Street Journal)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ