• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 1: Bóng đá còn tồn tại cụm từ “văn hóa”?

Thể thao 13/12/2016 05:33

(Tổ Quốc) -Những hành động bạo lực, việc phạm lỗi một cách thô bạo cùng những quyết định mập mờ của cả cầu thủ lẫn trọng tài đang khiến bóng đá, môn thể thao vua được nhiều người quan tâm mất đi thứ văn hóa vốn có của nó.

Từ những đôi chân chạm bóng

Trong những năm gần đây, V-League đã có không ít cầu thủ phải nhận những án phạt nặng do có những pha bóng, hành vi thô bạo trong các trận đấu.

Đơn cử như trường hợp vào bóng bằng cả 2 chân của hầu vệ Đình Đồng trong trận đấu giữa SLNA – HV.An Giang ở vòng đấu thứ 5 của V-League 2014 khiến tiền vệ Anh Hùng bị gãy chân và phải nghỉ thi đấu dài hạn. Pha vào bóng đầy ác ý này đã buộc Ban kỷ luật VFF tuyên phạt treo giò Đình Đồng  9 tháng cho đến hết năm 2014.

Chưa hết, mùa giải 2014 cũng chứng một pha phạm lỗi nguy hiểm khác của Đinh Văn Ta (Ninh Bình) khiến Danny (ĐT.LA) phải nhập viện cấp cứu. Tiền vệ của Ninh Bình đã bị cấm 5 trận và bị phạt 15 triệu đồng.

Ở mùa giải năm 2015, tình trạng bạo lực sân cỏ tiếp tục làm khiến người hâm mộ phải ngán ngẩm lắc đầu khi hậu vệ Văn Nam (Hải Phòng) có màn đấu võ với cầu thủ đội bạn, Hà Nội T&T. Hành vi này đã khiến Văn Nam phải nhận mức án treo giò đến hết mùa giải. Tuy nhiên, cầu thủ này vẫn không hề có dấu hiệu biết ăn năn hối lỗi. Chỉ sau đó một thời gian ngắn, Văn Nam tiếp tục cú tắc bóng nguy hiểm trong trận đấu giữa Hải Phòng và Than Quảng Ninh ở vòng 21 V-League 2015 và phải nhận án phạt của Ban Kỷ luật VFF cấm thi đấu 5 trận sau.

Dù đã đưa ra những án phạt được cho là "nặng đô" nhưng dường như, vấn nạn “phi văn hóa” này vẫn chưa có dấu hiệu giảm đi.

Tình huống phạm lỗi của Ngọc Hải với Anh Khoa ở trận đấu hôm 13/9. (Ảnh: Thanh Tùng)

Mùa giải 2015 tiếp tục chứng kiến pha vào bóng bằng cả 2 chân của trung vệ Quế Ngọc Hải (SLNA) với tiền vệ Anh Khoa (SHB. Đà Nẵng) khiến Anh Khoa gặp chấn thương rất nặng và không chắc có thể trở lại sân cỏ. Pha vào bóng này khiến Ngọc Hải phải nhận 6 tháng treo giò.

Có cảm giác rằng, những yếu tố trên tạo nên một thứ “phi văn hóa” luôn nằm trong tâm niệm mỗi khi ra sân đối với nhiều cầu thủ, nhiều đội bóng.

Đến những quyết định bằng còi

Có thể nói, mùa giải V-League 2016 sở hữu hệ số sai sót của các trọng tài cao chưa từng có. Chỉ tính riêng lượt đi, đã có đến 4 trọng tài và 5 trợ lý trọng tài nhận án treo còi.

Trong lượt trận giữa Thanh Hóa và Sông Lam Nghệ An (08/05), trọng tài Hà Anh Chiến đã ra tay cứu giúp Thanh Hóa khỏi một trận thua khi để đội bóng xứ Thanh được hưởng một quả phạt đền khá vô lí. Pha quay chậm cho thấy khu vực phạm lỗi của các cầu thủ SLNA còn cách vạch 16m50 gần 2 mét. Dù BTC giải và Ban trọng tài VFF đã ngay lập tức có hình phạt đối với “ông vua áo đen” trên nhưng dường như không hiệu quả.

Trọng tài Hà Anh Chiến với quyết định của mình (Ảnh: VSI)

Không lâu sau đó, đến lượt trọng tài Hoàng Ngọc Hà bóp méo tiếng còi khi phớt lờ tình huống chạm tay của Diao (Quảng Nam) trước khi chuyền bóng cho Thanh Trung ghi bàn vào lưới Thanh Hóa. Tuy nhiên, đây chỉ “lỗi nhận định” vì góc quan sát không thuận lợi của trọng tài Ngọc Hà.

Nổi bật nhất trong mùa giải V-League 2016 phải kể đến trọng tài FIFA Phùng Đình Dũng. Ở trận thua của Khánh Hòa trước QNK Quảng Nam tại vòng 18 V-League 2016, trọng tài Đình Dũng đã đưa ra luật mới khi “không công nhận bàn thắng khi thấy đội ghi bàn thi đấu thiếu fair-play của Khánh Hòa”. Ngay sau đó, VPF quyết định không mời ông Dũng làm nhiệm vụ đến hết giải. Còn kỷ luật thế nào được Ban trọng tài và VFF giữ kín để bảo đảm nguyên tắc bảo vệ trọng tài.

Bóng đá Việt Nam đã và đang hội nhập và áp dụng tất cả những quy định của FIFA. Tuy nhiên, việc đảm bảo tính văn hóa trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung cần được chú trọng. Thay vì cãi vã, đổ lỗi cho nhau để biến V-League ngày càng giống “cái chợ” từ cầu thủ, HLV đến trọng tài hay người hâm mộ phải nhìn lại mình để hành xử đúng mực hơn. Đấy mới là văn hóa ứng xử, văn hóa của thể thao hội nhập.

Kỳ 2: Khi góc khuất của Thể thao đến từ.. trái bóng

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ