• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Kỳ 2: Huy động gần 300 cán bộ chiến sĩ truy bắt tử tù vượt ngục Nguyễn Văn Tình

Thời sự 10/11/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Sau thời gian lẩn trốn, cuối cùng bằng sự quyết tâm của lực lượng công an, tử tù thứ hai vượt ngục Nguyễn Văn Tình đã sa lưới.

Dù Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Trốn khỏi nơi giam giữ và phát lệnh truy nã đặc biệt toàn quốc đối với hai tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình, nhưng sau khi Thọ bị bắt, Tình vẫn lẩn trốn. 

Nhận thấy mức độ nguy hiểm trước thông tin tử tù Nguyễn Văn Tình vượt ngục, Bộ Công an giao nhiệm vụ các đơn vị liên quan phải nhanh chóng tổ chức lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, truy bắt bằng được đối tượng Lê Văn Tình càng sớm càng tốt.

Qua phân tích, đánh giá của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, tử tù Nguyễn Văn Tình từng là tội phạm ma túy nên khả năng sẽ lần theo những cánh rừng để tìm cách di chuyển lên khu vực biên giới Sơn La, nơi có một số đối tượng buôn bán ma túy sinh sống là diều dễ xảy ra. Hơn nữa, đây cũng là địa bàn trước đây Tình hoạt động nên đối tượng có nhiều mối quan hệ, khá thông thạo địa bàn.

Tuy nhiên, đây là một tử tù không những liều lĩnh mà còn có những tính toán tinh vi để tránh sự truy bắt của lực lượng chức năng. Vì vậy, nhiều phương án truy bắt đã được lực lượng chức năng đặt ra tại hai tỉnh Sơn La và Hòa Bình.

Tử tù Nguyễn Văn Tình cuối cùng đã bị bắt

Ngay từ rạng sáng ngày 11/9, các tổ công tác với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia kiên trì bám sát địa bàn, di biến động của các đối tượng liên quan, đã thực hiện chốt chặn và kiểm soát tất cả các phương tiện giao thông đi lại trên các tuyến đường trọng yếu thuộc hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Công an tỉnh Hòa Bình tổ chức 5 chốt chặn, Công an tỉnh Sơn La tổ chức 9 chốt chặn ở các khu vực trọng yếu.

Thời điểm truy bắt tử tù, suốt gần một tuần, cán bộ chiến sĩ công an gần như phải thức trắng để mật phục, theo dõi từng diễn biến những thông tin của tử tù.

Không những thế, trong những ngày đó trời mưa lớn liên tục do ảnh hưởng bão, đường trơn trượt, địa bàn hiểm trở, các cán bộ, chiến sĩ lại chỉ mặc áo cộc tay nên khi mật phục trong rừng sâu rất lạnh. Tuy nhiên, do phải nằm vùng nên trong suốt gần một tuần hai tử tù trốn trại, các cán bộ, chiến sĩ gần như không được thay quần áo mà chỉ có một bộ duy nhất trên người… tất cả những điều này đã gây nên khó khăn cho lực lượng tham gia truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Tình. Tuy nhiên, lường trước được những khó khăn và các tình huống có thể xảy ra, lực lượng chức năng đã huy động tổng lực khoảng 300 cán bộ chiến sĩ khép vòng vây, truy bắt tội phạm để vượt qua những khó khăn và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ xác định đối tượng Nguyễn Văn Tình có mặt tại xã Tân Sơn, huyện Mai Châu, Hòa Bình.

Thực tế khi trốn được khỏi trại giam, Tình mang xe máy về nhà một người thân (chú ruột) ở tại xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn tỉnh Hòa Bình.  Tại đây, Tình đã được ăn uống, tiếp tế tư trang, lương thực và được chú cho mượn một chiếc xe máy để tìm đường lên Loóng Luông (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La).

Vào lúc 22h ngày 15/9, cảnh sát đã áp sát căn nhà tạm nơi Tình ghé chân, cách xã Lóng Luông khoảng 15 km. Tuy nhiên tử tù này đã vội lẩn trốn khi nghi ngờ có người đến gần.

Nhận thấy sự bất lợi, sau khi rút quân và chỉ để lại một vài chiến sĩ ém quân gần nhà tạm, khoảng 1h sáng 16/9, cảnh sát phát hiện Tình quay lại tìm đồ ăn. Tử tù trong tình trạng vừa đói vừa mệt lập tức bị cảnh sát khống chế, di lý về Trại giam T16 ngay trong đêm.

Nguyễn Văn Tình bị bắt trong khi đang ở tại lán của người dân xã Tân Sơn, huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình). Nơi tử tù này bị bắt thuộc khu vực ráp ranh giữa Sơn La và Hòa Bình, một trong những điểm nóng về án ma túy.

Tổ công tác đã đưa đối tượng về UBND xã Tân Sơn làm các thủ tục cần thiết, sau đó di lý đối tượng về trại tạm giam T16 an toàn.

Như vậy, sau 6 ngày đêm kể từ khi hai tử tù vượt ngục, Tổng cục Cảnh sát đã phối hợp với công an các đơn vị, địa phương bắt giữ đối tượng, ngăn chặn kịp thời những mầm họa nguy hiểm, những hoang mang trong xã hội./.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ