• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lại xây thêm "tường chắn" ngăn ô tô nhập khẩu

Kinh tế 05/08/2016 08:44

(Tổ Quốc) -Trong khi số phận Thông tư 20 còn chưa rõ ràng, thì rất có thể, lại thêm một bức tường ngăn ô tô nhập khẩu được dựng lên.

Bộ Giao thông - Vận tải đang soạn thảo Dự thảo Thông tư Quy định việc kiểm tra Nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Ô tô nhập khẩu không chính hãng hết đường về VN   (Nguồn: Vietnamnet)

Dự thảo này được xem là sẽ gây khó khăn không kém Thông tư 20, khiến các doanh nghiệp lo lắng bởi trong phần hồ sơ đăng ký kiểm tra xe, có quy định xe cơ giới nhập khẩu phải nộp Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng.

Đây là quy định mới so với trước. Theo các doanh nghiệp, quy định này một lần nữa lại làm khó xe nhập không chính hãng.

Trong khi số phận Thông tư 20 còn chưa rõ ràng, thì rất có thể, lại thêm một bức tường ngăn ô tô nhập khẩu được dựng lên. Nếu tất cả các hàng rào kỹ thuật này được quy định và thực hiện thì ô tô nhập khẩu không chính hãng sẽ hết đường về Việt Nam.

Ông Nguyễn Tuấn, Công ty TNHH Thiên Phúc An, nói: “Trước đây khi nhập khẩu xe nguyên chiếc về cửa khẩu, chúng tôi chỉ cần làm bản kê khai theo mẫu của cơ quan Đăng kiểm và cung cấp bản sao thông số kỹ thuật của xe là đủ. Nay phải nộp thêm Bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng, chắc chắn sẽ thêm khó khăn cho nhập khẩu xe”.

Theo các doanh nghiệp, để có được những giấy tờ này, với nhập xe không chính hãng khó bằng "leo lên giời". Giấy này chỉ những nhà phân phối chính thức, hoặc công ty con của nhà sản xuất tại Việt Nam, mới có được. Các doanh nghiệp nhỏ thường mua xe từ các đại lý thứ cấp, hoặc nước thứ 3 thì còn lâu mới kiếm ra. Việc yêu cầu các đại lý thứ cấp lo những giấy tờ này cho doanh nghiệp Việt Nam là không thể, chính vì vậy sẽ không thể làm thủ tục nhập khẩu xe vào Việt Nam.

Như vậy, các quy định về nhập khẩu ô tô trong Thông tư 20 của Bộ Công Thương (phải có giấy ủy quyền chính hãng), dù có bị bãi bỏ, thì với quy định mới này cũng không khác gì hàng rào ngăn xe nhập khẩu không chính hãng./.

Quỳnh Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ