• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lạnh gáy” tín hiệu chiến tranh Trung Đông tiếp theo

Thế giới 09/09/2017 16:08

(Tổ Quốc) - Israel và Iran đang tiến tới cuộc xung đột ở miền Nam Syria.  

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào một khu cơ sở quân sự ở Syria hôm thứ Năm, và vụ đánh bom này có thể đang dóng lên hồi chuông cảnh báo đối với chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và cả người Syria – báo hiệu về một cuộc chiến tiếp theo ở Trung Đông.

Israel không xác nhận hoặc phủ nhận các cuộc không kích quân sự trên, nhưng các cựu quan chức nước này cho biết Tel Aviv nhắm vào một căn cứ huấn luyện, một kho chứa các tên lửa tầm ngắn và tầm trung và một trung tâm nghiên cứu trước đó bị Mỹ cho rằng đã tham gia vào việc sản xuất vũ khí hoá học.

Bối cảnh lớn hơn của vấn đề trên là sự đối đầu giữa Israel và Iran khi cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo (IS) đang dần tiến tới điểm kết tại Syria và Iraq. Theo Wall Street Journal (WSJ), Iran đang tận dụng cuộc xung đột Syria và cuộc chiến chống IS để đặt nền tảng quân sự tại Syria – điều Israel coi là sự đe doạ trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua các lực lượng thân cận tại Syria và Lebanon.

Nhiều cường quốc khu vực đang lo ngại sự hiện diện của Iran tại Syria. (Nguồn: FARS)

WSJ cho biết, Tehran được cho là đã giúp Hezbollah dự trữ hàng chục ngàn tên lửa và sẽ được phóng nhằm vào Israel nếu xảy ra một cuộc xung đột không thể tránh khỏi. Nếu có thể chiếm ưu thế ở phía nam Syria, Iran sẽ thiết lập một mặt trận thứ hai trên biên giới gần Cao nguyên Golan. Lúc này Israel sẽ bị dồn ép bị buộc phải tăng cường khả năng phòng thủ.

Israel có thể sẽ không kích nhiều hơn tại Syria khi đối thủ Iran không từ bỏ việc tăng cường mở rộng hiện diện chiến lược tại khu vực. Lực lượng vệ binh Cách mạng Iran tin rằng họ có sự hậu thuẫn của Nga tại Syria. Trong khi đó, Mỹ đang ra tín hiệu rằng họ sẽ không làm gì để thay đổi điều đó khi IS bị đánh bật khỏi Raqqa.

Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Năm tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng với Emir của Kuwait rằng, "Về vấn đề Syria, chúng tôi có rất ít việc cần làm với Syria trừ việc xoá sổ ISIS. "Những gì chúng tôi làm là tận diệt ISIS. Và chúng tôi đã thành công trong khía cạnh này. Chúng tôi đã làm điều đó tốt hơn trong tám tháng nhiệm kỳ so với tám năm trước chống lại ISIS."

Tuy nhiên, theo WSJ, vấn đề là sự kết thúc của ISIS sẽ chưa  mang lại sự ổn định cho Syria, và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông không kết thúc bằng ISIS. Sự nguy hiểm của một cuộc chiến gián tiếp hoặc thậm chí là một cuộc chiến trực tiếp giữa Iran và Israel đang gia tăng, và nguy cơ này cũng sẽ tăng lên khi Iran có mặt tại Syria.

Ông Trump có thể không thích điều này, nhưng ông cần có một chiến lược cho Syria thời hậu IS và có tính tới Iran nếu Tổng thống Mỹ không muốn Hoa Kỳ bị kéo trở lại một cuộc chiến tranh Trung Đông khác.

(Theo WSJ)

An Bìn

NỔI BẬT TRANG CHỦ