• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lào Cai yêu cầu không tăng giá, đảm bảo an toàn cho du khách

Thời sự 05/08/2016 16:25

(Tổ Quốc) -Mưa lũ do hoàn lưu sau bão số 2 khiến nhiều du khách tại Sa Pa bị mắc kẹt. Sở VHTTDL Lào Cai đã yêu cầu đảm bảo an toàn cho du khách, không tăng giá phòng, dịch vụ du lịch…

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở VHTTDL Lào Cai cho hay, tới thời điểm chiều 5/8, Sở đang yêu cầu rà soát lại toàn bộ lượng du khách đang ở trên địa bàn Lào Cai, đặc biệt là tại khu du lịch Sa Pa.

Nhằm đối phó với lũ lụt đang hoành hành trên địa bàn tỉnh, Sở yêu cầu các đơn vị thông tin khuyến cáo du khách trên mọi phương tiện truyền thông của tỉnh. Đồng thời dùng xe ô tô thông tin lưu động trên nhiều tuyến đường, thông báo cho người dân, du khách.

 Du khách bị mắc kẹt tại một điểm của Sa Pa. Ảnh: Thắng Nguyễn

"Chúng tôi cũng đã yêu cầu phòng Văn hóa, Du lịch Sa Pa tìm mọi cách để thông báo cho du khách những tuyến đường đi an toàn, không đi đường tắt, đường nhỏ. Trao đổi với các hãng lữ hành để đảm bảo an toàn cho du khách. Các cơ sở lưu trú cũng không được tăng giá phòng và dịch vụ du lịch khác" - ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho hay, duy nhất tuyến cáp treo lên đỉnh Fanxipan vẫn hoạt động bình thường, mưa lũ không gây ảnh hưởng.

Thông tin với Báo Điện tử Tổ Quốc, chủ nhà nghỉ Hoa Đỗ Quyên, huyện Sa Pa, Lào Cai, cho hay, số khách đang ở tại nhà nghỉ này được "tăng bo" ra TP Lào Cai bằng xe 7 chỗ thay vì xe 21 chỗ như trước đây vẫn thực hiện.

Tuy vậy, thông tin từ lãnh đạo huyện Sa Pa và Sở VHTTDL Lào Cai, việc khắc phục các tuyến sạt lở đang rất khó khăn. Không thể 4h chiều nay 5/8 có thể thông tuyến được.

Được biết, hiện tại đường 4D - cung đường lên Sa Pa có nhiều điểm sạt lở và lũ tràn qua. Báo cáo nhanh của tỉnh Lào Cai cho hay, đoạn Km119 – Km120, sụt ta luy dương, gây tắc đường; km 124+300 nước trên thác tràn qua làm tắc đường; đoạn từ Km 131 – Km137 (Cốc San đi thành phố Lào Cai), một số vị trí tắc đường do nước lũ suối Ngòi Đum dân cao, mức ngập sâu từ 1 đến 2m.

Trên các tuyến Tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158 đều xuất hiện những điểm ách tắc; hiện, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đi Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành đều bị ách tắc.

Tỉnh này yêu cầu tạm dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, lãnh đạo các cấp xuống cơ sở kiểm tra thực tế, chỉ đạo di chuyển ngay các hộ dân nằm trong khu vực nguy hiểm, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp từ mưa lũ, sạt lở đất; chỉ đạo các lực lượng hỗ trợ, ứng cứu kịp thời giải tỏa khu vực đang bị cô lập, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng, tài sản của nhân dân; chỉ đạo vận chuyển lương thực, thực phẩm, thuốc y tế, nước uống… và các nhu yếu phẩm cần thiết tiếp tế cho nhân dân vùng thiên tai mưa lũ, đảm bảo sinh hoạt, sức khỏe cho nhân dân.

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, phân công cụ thể nhiệm vụ kiểm soát giao thông tại các khu vực đường bị ngập, bến đò, đường ngầm; triển khai lực lượng thi công đối với tuyến đường bị sạt lở, đảm bảo giao thông, có phương án phân luồng, cảnh báo từ xa, không để ùn tắc…

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, dự báo mực nước sông Thao tại Lào Cai sẽ xuống chậm và đạt mức 80,0 m, mức BĐ 1 vào trưa ngày 5/8; mực nước sông Chảy tại Bảo Yên sẽ lên lại và đạt đỉnh ở mức 73,4 m, trên mức BĐ 2: 0,40 m vào trưa ngày 5/8 sau đó xuống chậm.

Đồng thời cơ quan này cũng cảnh báo lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất và ngập úng ở vùng trũng có khả năng xảy ra tại nhiều tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh như: Lai Châu (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Phong Thổ, Tam Đường, Tân Uyên, Sìn Hồ, Lai Châu), Sơn La, Điện Biên, Lào Cai (nguy cơ đặc biệt cao tại thành phố Lào Cai và các huyện Văn Bàn, Sapa, Bát Xát, Bắc Hà, Mường Khương, Si Ma Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên), Yên Bái (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Văn Yên, Mù Cang Chải), Hà Giang (nguy cơ đặc biệt cao tại các huyện Yên Minh, Mèo Vạc, Hoàng Su Phì, Xín Mần), Tuyên Quang.

Theo báo cáo nhanh, tới thời điểm này, riêng Lào Cai, mưa lũ đã làm chết và mất tích 11 người tại huyện Bát Xát và Sa Pa./.

Song Đào 

NỔI BẬT TRANG CHỦ