• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lập trường hạt nhân Iran: Mỹ đối đầu, Nga “bỏ ngỏ”

Thế giới 11/10/2017 13:38

(Tổ Quốc) - Iran bộc lộ nhiều tức giận và đe dọa sẽ dạy cho Mỹ bài học mới và chuẩn bị các biện pháp đối phó nếu Washington đưa Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách đen.

Trong tuần này, Tổng thống Donald Trump liên tục nhấn mạnh sẽ có chính sách “cứng rắn” đối với Iran nhằm kiềm chế chương trình tên lửa nước này. Các nhà quan sát cho biết, Mỹ nhiều khả năng sẽ không chấm dứt thỏa thuận hạt nhân Iran và Quốc hội sẽ tham gia vào giải quyết vấn đề này.

Iran sẵn sàng các biện pháp đối phó với Mỹ

Tổng thống Trump từng tuyên bố rằng, lực lượng an ninh quyền lực nhất của Iran - Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) giống như một tổ chức khủng bố.

“Điều này chỉ ra rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể đưa ra các tuyên bố sai lệch và thực sự gây sốc khi biết được đó là phát ngôn của người đứng đầu thế giới”, người phát ngôn lực lượng vệ binh cách mạng Iran Masoud Jazayeri nói thêm.

“Một số người Mỹ luôn có thái độ ngạo mạn đối với thế giới. Đã đến lúc dạy cho Mỹ một bài học thay đổi tư duy”, IRGC phát ngôn.

Các tờ báo Iran cũng cung cấp các hình ảnh trên trang nhất vào ngày 10/10: “Bộ trưởng ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif cười và ôm tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) Mohammad Ali Jafari trong cuộc diễn tập chung tại Iran”.

“Người Mỹ quá nhỏ mọn khi luôn thách thức và đe dọa lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran. Chúng tôi luôn sẵn sàng các biện pháp đối phó với các động thái của Mỹ. Nếu họ vẫn tiếp tục gây hấn, chúng tôi sẽ có các biện pháp đáp trả”, cố vấn hàng đầu cho lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nhấn mạnh.

Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC)  có thể ảnh hướng đến xung đột Iraq và Syria. Tại khu vực này, Tehran và Washington đã từng liên tục hỗ trợ cho các bên tham gia nhằm đối phó với lực lượng khủng bố nhà nước IS. Trong khi đó, Nga, một đồng minh của Iran trong cuộc chiến chống lại khủng bố IS tại Iraq và Syria đã có tuyên bố ngày 10/10 rằng sẽ không bao giờ xem Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) giống như một tổ chức khủng bố. Nga cũng đưa ra cảnh báo sẽ có hậu quả tiêu cực nếu Tổng thống Mỹ Donald Trmp quyết định rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân.

 “Quyết đoán và đòn trí mạng”

Thỏa thuận hạt nhân Iran có sự tham gia của các nước châu Âu, bao gồm cả Trung Quốc và Nga, đã thông qua các biện pháp trừng phạt quốc tế về chương trình hạt nhân Iran trong suốt thời chính quyền cựu Tổng thống Obama và điều này đã tàn phá nghiêm trọng kinh tế của Iran.

Tuy nhiên, Washington vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt đơn phương đối với chương trình tên lửa đạn đạo của Iran và cáo buộc nước này đang hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố. Các biện pháp trừng phạt cứng rắn của Mỹ đã khiến cho kinh tế Iran có phần “kiệt quệ”. Nhiều ngân hàng toàn cầu thậm chí còn không muốn hợp tác kinh doanh với các công ty của Nga cho dù thỏa thuận hạt nhân đã thông qua.

Trong khi đó, Mỹ đã đưa các cá nhân và thực thể hậu thuẫn cho các hoạt động của  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) vào danh sách đen. Một mặt xem IRGC là lực lượng khủng bố đã khiến kinh tế Iran xuống dốc không phanh, mặt khác lại được xem như chủ nghĩa khủng bố khiến cho Iran đang dần trở nên cô lập đối với thế giới.

Đồng rial của Iran đã giảm mạnh so với đồng đôla của Mỹ trong những ngày gần đây phần nào thể hiện căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Chính phủ Iran cho biết ngày 10/10 rằng, sẽ không bao giờ để cho các ảnh hưởng phát ngôn của Tổng thống Trump dẫn đến thị trường không ổn định.

“Tổng thống Trump có thể sẽ có các phát ngôn tiếp tục về Iran vào cuối tuần này. Tuy nhiên, điều này sẽ không tạo nên bất kỳ hỗn loạn nào trong thị trường. Iran là một đất nước ổn định và sẽ không có bất kỳ điều gì có thể xảy ra”, phát ngôn viên của chính phủ Mohammad Baqer Nobakht nói trong buổi họp báo hàng tuần.

Washington muốn gây sức ép mạnh lên  Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), đặc biệt là chương trình tên lửa. Tổng thống Trump từng tuyên bố, các vụ thử tên lửa của IRGC đang khiến cho thỏa thuận hạt nhân suy yếu.

Tuy nhiên Iran lại cho rằng, thỏa thuận hạt nhân không yêu cầu phải chấm dứt các chương trình tên lửa.

Bộ ngoại giao Iran Zarif cho biết, Iran đang có mong muốn đưa điều khoản về hoạt động quân sự ra khỏi thỏa thuận và sẽ không xem nó là mục đích chính trong các đàm phán tương lai.

Trong một bài báo xuất bản trên tạp chí Atlantic vào ngày 9/10, ông Zarif nói thêm: “Không một bên nào hay đất nước nào phải lo sợ tên lửa của chúng tôi cả bởi vì mối đe dọa chỉ thực sự khi họ muốn tấn công chúng tôi”.

 (Theo Reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ