• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Lật ngược” Nga bênh vực Triều Tiên “ép” Mỹ trả tiền phi hạt nhân hóa

Thế giới 26/07/2018 14:37

(Tổ Quốc) - Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegor cho rằng Mỹ khả năng phải trả tiền cho Triều Tiên trong quá trình dài tiến hành nỗ lực phi hạt nhân hóa. 

“Nga tin tưởng rằng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ thực hiện đúng với cam kết trong cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump, bắt đầu từ quá trình giải giáp khu thử hạt nhân”, một nhà ngoại giao cấp cao cho biết

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Trump. Ảnh:AFP/ Getty images

Thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un vào tháng trước là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ gặp gỡ một nhà lãnh đạo Triều Tiên ở vị trí ngang hàng. Tuy nhiên, các kết quả vẫn chưa rõ ràng.

Cam kết tiến tới phi hạt nhân hóa sau thượng đỉnh vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng. Chính quyền Triều Tiên đã đóng cửa khu thử hạt nhân Punggye-ri. Đại sứ Nga tại Triều Tiên Alexander Matsegora cho rằng, đây là lý do để khẳng định ông Kim hoàn toàn nghiêm túc thực hiện các cam kết tại thượng đỉnh Singapore.

“Chúng tôi xem  những gì nhà lãnh đạo Triều Tiên nói là rất nghiêm túc. Tôi tin tưởng rằng đây không chỉ là tuyên bố tuyên truyền mà là cam kết nghiêm túc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”, đại sứ Alexander Matsegora nói trên hãng thông tấn nhà nước Nga Itar-Tass.

Mỹ mong muốn Triều Tiên thực hiện đầy đủ các cam kết về việc phá hủy khu thử hạt nhân được xem là động thái đầu tiên cho nỗ lực phi hạt nhân hóa.

Ông Matsegora nhấn mạnh tin tưởng rằng ông Kim sẽ thực hiện cẩn thạn các cam kết và cho rằng Washington vẫn luôn nghi ngờ về quá trình giải giáp vũ khí của Bình Nhưỡng.

“Tất nhiên, người Mỹ đang mong muốn kiểm tra tính chính xác khu thử hạt nhân đã bị dỡ bỏ”, ông Matsegora nói thêm.

Theo ông Matsegora, quá trình giải giáp vũ khí phải mất nhiều năm, nhiều tháng và điều này gợi ý rằng Triều Tiên có thể yêu cầu Mỹ trả tiên để họ thực hiện kế hoach này. Mỹ đã không hề có cam kết rõ ràng về điều này.

Trước thông tin này, Bộ Ngoại giao Mỹ hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ