• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lên kế hoạch sử dụng 500 triệu USD đền bù của Formosa trong tháng 7

Thời sự 01/07/2016 10:50

(Tổ Quốc)-Sáng nay, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu như vậy.

Theo đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cùng chỉ đạo để cuối tháng 7 xây dựng được phương án xử lý khoản tiền 500 triệu USD đền bù của Formosa.

Các Bộ NN&PTNT; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch, Đầu tư; Bộ Tài nguyên, Môi trường xây dựng dự thảo phương án.

Toàn ảnh phiên họp Chính phủ sáng 1/7 (nguồn: chinhphu.vn)


Thủ tướng yêu cầu, việc hỗ trợ cho ngư dân cần chú trọng sinh kế, hiệu quả lâu dài, đầu tư cho chương trình đánh bắt xa bờ.

"Khoản tiền này để giúp hạ lãi suất cho người dân vay đầu tư tàu để đánh bắt xa bờ xuống còn 1-1,5%" - Thủ tướng gợi ý.

Một phần tiền nữa, Thủ tướng chỉ đạo phân về Quỹ hỗ trợ môi trường để khôi phục môi trường biển đã bị xâm hại.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu tính toán phần để hỗ trợ trực tiếp cho những người dân bị thiệt hại.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao, sau sự cố, với ngư dân, tỉnh đề nghị có chính sách hỗ trợ người dân đóng tàu, chuyển sang đánh bắt xa bờ hoặc đào tạo nghề khác để xuất khẩu lao động, giảm bớt khó khăn hiện tại.

Với lĩnh vực du lịch, ông Cao đề nghị hỗ trợ về chính sách tín dụng, thực hiện giãn hoãn, giảm thuế để các nhà đầu tư về du  lịch vượt qua khó khăn.

"Nhiều nhà đầu tư vừa làm xong khách sạn, resort ven biển thì khách du lịch không đến" - ông Cao cho hay.

Trao đổi lại vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại một lần nữa: khoản tiền đền bù không phải để chi trực tiếp ngay các việc trước mắt mà phải dành chủ yếu cho phát triển lâu dài. Đó là việc quan trọng nhất.

“Chúng ta đã giành từng bước, đấu tranh đầy cơ sở, chứng lý đầy đủ, thuyết phục mới đạt được kết quả này. Cần tính sao để số tiền bồi thường cho Việt Nam được sử dụng, đạt hiệu quả tốt nhất” – Thủ tướng yêu cầu.

Liên quan tới vụ việc Formosa là thủ phạm gây ra cá chết ở 4 tỉnh miền Trung, Thủ tướng cho biết thêm, yêu cầu quan trọng nhất sau việc này là Formosa phải cam kết không tái diễn hành vi vi phạm, nếu tái diễn sẽ kiên quyết đóng cửa.

"Không thể phát triển kinh tế, vì thu hút đầu tư mà bỏ qua môi trường, nhất là môi trường sống của người dân" - Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, đầu buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, do Việt Nam đấu tranh có bài bản, khoa học, đảm bảo chứng lý nên Formosa đã phải nhận trách nhiệm và chấp nhận bồi thường.

"Kết quả đạt được là từ thái độ bình tĩnh, phương pháp tiến hành khoa học, khách quan, cẩn trọng của các cấp lãnh đạo và các nhà khoa học nói chung. Tôi đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của rất nhiều bộ, ngành, cơ quan chức năng” – Thủ tướng nói./.

Thái Linh

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ