• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lên tiếng về thế lực Iran tại Syria: Nga đảo chiều dư luận

Thế giới 31/07/2018 15:32

(Tổ Quốc) - Yêu cầu lặp đi lặp lại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng các lực lượng Iran và các đồng minh của họ phải rời khỏi Syria là không "thực tế", đại sứ Nga tại Israel nói.

Yêu cầu lặp đi lặp lại của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng các lực lượng Iran và các đồng minh của họ phải rời khỏi Syria là không "thực tế", đại sứ Nga tại Israel nói.

"Người Iran đang đóng một vai trò rất, rất quan trọng trong những nỗ lực chung của chúng tôi để loại bỏ những kẻ khủng bố ở Syria," Đại sứ Nga tại Israel Anatoly Viktorov phát biểu bằng tiếng Anh trên kênh truyền hình Channel 10 của Israel vào ngày 30/7.

"Đó là lý do tại sao, trong khoảng thời gian này, chúng tôi coi yêu cầu trục xuất bất kỳ quân nhân nước ngoài nào từ lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria là không thực tế", ông nói.

Viktorov cho biết sự hiện diện của các cố vấn quân sự của Iran và các tay súng thân cận với Tehran ở Syria là "hoàn toàn hợp pháp, theo nguyên tắc của Liên hợp quốc (LHQ)", và Nga "không thể buộc họ" rời khỏi đất nước này.

Mỹ và Israel đang gia tăng sức ép đẩy lực lượng Iran ra khỏi Syria.

Syria, với sự giúp đỡ của Nga, Iran, và lực lượng dân quân Lebanon Hezbollah- đồng minh của Tehran, đã nhanh chóng lấy lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ lớn sau bảy năm xung đột bùng lên.

Vào ngày 30/7, Quân đội Syria được báo cáo là đã củng cố quyền kiểm soát khu vực biên giới với Israel sau khi đã xóa sổ những tàn dư cuối cùng của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo IS tại đây.

Nga, có quan hệ thân thiện với cả Iran và Israel, gần đây đã tìm cách đóng một vai trò hòa giải giữa hai bên.

Cả Israel và Mỹ đều và Washington đều yêu cầu tay súng Iran rời Syria. Còn Israel cũng liên tục tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở và vị trí họ cho là lực lượng Iran trú đó tại Syria.

Viktorov nói với Channel 10 rằng, Nga "không ổn" với việc sử dụng "lực lượng" như vậy của chính phủ Israel, theo báo cáo là đã giết chết hàng chục chiến binh thân cận với Tehran.

Tuy nhiên, nhà ngoại giao này cũng nói Nga nói "không thể thuyết phục Israel điều chỉnh hành động như thế nào" ở Syria. "Không phụ thuộc vào Nga để cho họ (Israel) quyền tự do làm bất cứ điều gì hoặc không làm bất cứ điều gì", ông nói.

Các cuộc không kích của Israel phần lớn không bị cản trở bởi các hệ thống phòng thủ của Nga được triển khai ở Syria, và Israel đã thiết lập đường dây nóng với Nga vào năm 2015 để đảm bảo hai nước tránh vô tình va chạm trên không tại Syria.

Trong khi bình luận của ông Viktorov đánh dấu quan chức Nga đầu tiên tuyên bố Moscow sẽ không cố gắng đẩy Iran ra khỏi Syria, thì tuần trước, các quan chức Israel nói rằng Nga đề nghị hạn chế lực lượng Iran cách khu vực cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng khoảng 100 km.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ