• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Leo thang căng thẳng với Nga, Ukraine nhận đáp trả mạnh

Thế giới 01/04/2017 16:58

(Tổ Quốc) - Các nhà tổ chức cuộc thi bài hát Eurovision đã đe dọa sẽ cấm Ukraine tham dự các cuộc thi trong tương lai

Các nhà tổ chức cuộc thi bài hát Eurovision đã đe dọa sẽ cấm Ukraine tham dự các cuộc thi trong tương lai, trừ khi nước này cho phép thí sinh Nga nhập cảnh tham dự quốc thi năm nay do Kiev đang đăng cai.

Tuần trước, Ukraine áp đặt lệnh cấm nhập cảnh ca sĩ người Nga Yuliya Samoilova, 27 tuổi, với cáo buộc nhập cảnh bất hợp pháp vào Crimea để biểu diễn tại một buổi hòa nhạc vào năm 2015.

Ca sĩ ngồi xe lăn Yuliya Samoilova, 27 tuổi là đại diện của Nga tham dự cuộc thi Eurovision năm nay. (Nguồn: HO/AFP)

Người đứng đầu Liên hiệp phát sóng châu Âu (EBU) Ingrid Deltenre, đã gửi một bức thư tới Thủ tướng Ukraine Volodymyr Groysman ngày 23/3, cho biết lệnh cấm ca sĩ Nga tham gia vào Cuộc thi ca khúc châu Âu Eurovision vào tháng tới là "không thể chấp nhận được".

Do đó, đài UAPBC của Ukraine "có thể bị loại trừ trong danh sách khỏi các sự kiện trong tương lai", ông Deltenre đã cảnh báo Thủ tướng Ukraine. Bức thư trên đã được các hãng thông tấn châu Âu tiếp cận được ngày 31/3.

Văn phòng báo chí của Eurovision đã xác nhận tính xác thực của bức thư với hãng truyền hình Đức Đức Deutsche Welle.

Nếu lệnh cấm của Kiev đối với Samoilova không được dỡ bỏ, "chắc chắn sẽ có ảnh hưởng tiêu cực lớn đối với danh tiếng quốc tế của Ukraine với hình ảnh là một quốc gia Châu Âu hiện đại, dân chủ", ông Deltenre nói.

 Bà nói thêm: "Chúng tôi ngày càng nản lòng, trên thực tế là sự tức giận, rằng cuộc thi năm nay đang được sử dụng như một công cụ trong cuộc đối đầu đang diễn ra giữa Liên bang Nga và Ukraine.

 Kênh Channel One của Nga vào thứ Năm đã từ chối lời đề nghị của Eurovision để Samoilova tham gia cuộc thi từ xa.

 "Chúng tôi thấy lời đề nghị tham gia từ xa thật kỳ quặc và từ chối nó vì nó hoàn toàn chống lại bản chất của cuộc thi", Channel One cho biết sau khi Eurovision đề nghị rằng thí sinh trên có thể tham gia cuộc thi qua truyền hình vệ tinh.

Moscow và Kiev đã dấy lên căng thẳng về chính trị kể từ khi Nga sáp nhập vào Crimea vào năm 2014 và về sự liên quan của Nga trong cuộc xung đột tại miền đông Ukraine.

Cuộc thi ca khúc Eurovision năm nay sẽ được tổ chức tại Kiev vào ngày 13/5 tới.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ