• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

LHQ giục giã Tổng thống Putin về Syria

Thế giới 14/12/2017 09:42

(Tổ Quốc) - Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 13/12 kêu gọi Nga thuyết phục đồng minh là chính phủ Syria về việc cần thiết phải có một thỏa thuận hòa bình.

Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura ngày 13/12 kêu gọi Nga thuyết phục đồng minh là chính phủ Syria về việc cần thiết phải có một thỏa thuận hòa bình để chấm dứt xung đột gần bảy năm tại nước  này.

De Mistura, phát biểu trên đài RTS của Thụy Sĩ, tuyên bố thất bại trong việc tiến trình hòa giải nhanh chóng thông qua LHQ có thể dẫn đến "một sự chia tách tại Syria".

 Đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura thúc giục Putin thuyết phục đồng minh Syria. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một chuyến thăm bất ngờ hôm thứ Hai đến căn cứ không quân Hymymim của Nga tại Syria tuyên bố rằng các hoạt động của lực lượng Nga đã hoàn thành phần lớn trong việc ủng hộ chính phủ Assad chống lại các phần tử hiếu chiến – theo sau thất bại của IS.

Ông De Mistura, khi được hỏi tín hiệu gì ông Putin có thể đưa ra từ lập trường của Nga về quân đội, cho hay: "thuyết phục chính phủ Syria rằng không có thời gian để mất .... Các ông có thể nghĩ rằng đã giành chiến thắng quân sự đối với các vùng lãnh thổ, nhưng các ông cần giành được hòa bình.

"Và để giành được hòa bình, ông (Putin) phải có can đảm để thúc đẩy chính phủ (Syria) chấp nhận rằng sẽ có một hiến pháp mới và các cuộc bầu cử mới, thông qua Liên hợp quốc", ông nói.

Tất cả các nỗ lực ngoại giao trước đó để giải quyết xung đột đã kết thúc trong thất bại về yêu cầu của phe đối lập rằng Tổng thống Bashar al-Assad phải rời bỏ quyền lực – điều chính phủ Syria bác bỏ.

Ông Putin đang bày tỏ muốn giúp đỡ một thỏa thuận hòa bình và sẵn sàng tổ chức một sự kiện đặc biệt tại Nga - một Đại hội Đối thoại quốc gia Syria – điều Moscow hy vọng sẽ tập hợp được tất cả các bên và cố gắng vạch ra một hiến pháp mới.

Nhưng De Mistura cũng đã nói rõ rằng các cuộc đàm phán hòa bình phải thông qua Liên hợp quốc tại Geneva và rằng: "Các biện pháp khác thì không có giá trị ... Đây là một cuộc chiến tranh phức tạp, chỉ có thể ở ở Geneva thông qua Liên hợp quốc ".

Đặc phái viên LHQ đã tiến hành ngoại giao tàu con thoi giữa phái đoàn chính phủ Syria do Bashar al-Ja'afari đứng đầu và một phái đoàn đối lập thống nhất.

"Phe đối lập nói với tôi rõ ràng khi họ đến đây, và lại nhấn mạnh vào buổi sáng hôm qua và sáng nay, họ sẵn sàng gặp chính phủ ngay lập tức để thảo luận.

"Chính phủ chưa sẵn sàng, họ đã nói rằng họ chưa sẵn sàng để gặp phe đối lập. Điều này là đáng tiếc, nhưng ngoại giao có nhiều con đường", ông de Mistura nói.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ