• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liên Hợp Quốc “nóng hổi” hòa đàm Syria

Thế giới 22/12/2017 09:30

(Tổ Quốc) - Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura cho biết ngày 21/12 sẽ tham gia vòng đàm phán hòa bình Syria tại thủ đô Kazakh, Astana.

Trước đó, tiến trình hòa bình Geneva của ông De Mistura đã bị đóng băng trong tháng này. Các nhà quan sát cho biết, cơ hội vàng đã bỏ lỡ sau khi hòa đàm chưa thể đi tới đích và kết thúc nội chiến dai dẳng suốt 7 năm qua.

Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura 

Ông De Mistura đã nói trước Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc sẽ nỗ lực tiếp tục tiến trình này trong đầu năm 2018 với đề xuất liên quan đến cải cách hiến pháp và bầu cử.

Ông De Mistura cũng nói vào ngày 21/12 về kế hoạch tổ chức vòng đàm phán Geneva tiếp theo vào cuối tháng 1.

“Tôi có kế hoạch tham gia đàm phán Astana sau cuộc họp này”, ông de Misura cho biết tại Moscow khi bắt đầu vòng đàm phán Syria cùng với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Quân đội chính phủ Syria  Bashar al-Assad đã thu được nhiều lợi ích từ khi Nga tham gia hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Assad vào cuối năm 2015. Tuy nhiên, cái kết cho chiến trường Syria vẫn còn bỏ ngỏ.

“Nếu chúng ta vượt qua những rào cản lần này, tôi hi vọng rằng, sẽ là động lực thúc đẩy cuộc họp Astana trong vài ngày tới”, đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura và cố vấn Jan Egeland cho biết.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ