• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Liệu pháp nào “hóa giải” đấu khẩu kịch liệt Nga và Mỹ vụ bắn máy bay Syria?

Thế giới 20/06/2017 21:40

(Tổ Quốc) -Sau vụ bắn máy bay Syria, Mỹ giải thích là hành động tăng cường khả năng tự vệ chống lại IS tại Syria trong khi Nga bác bỏ điều này.

Các căng thẳng leo thang vào ngày 18/6 khi quân đội Mỹ bắn hạ máy bay Su-22 Syria gần Raqq. Đây là lần đầu tiên Washington thực hiện hành động như vậy trong nội chiến Syria.Tính từ tháng 5, 1999, đây cũng là lần đầu tiên lực lượng không quân Mỹ bắn hạ máy bay có ngưới lái tại Syria.

Nga và Mỹ đấu khẩu "không khoan nhượng" sau vụ Mỹ bắn máy bay Syria. Ảnh:reuters

Nga gay gắt

Trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa Washington và Moscow, Nga rõ ràng muốn thay đổi thái độ quân sự của mình đối với Mỹ sau vụ việc này.

Bộ quốc phòng Nga cho biết, liên quân do Mỹ đứng đầu cũng không sử dụng kênh liên lạc để thông báo trước cho Nga nhằm tránh xảy ra sự cố khi tiến hành chiến dịch quân sự tại Raqqa (Syria).

Nga - đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố, mọi máy bay và thiết bị bay không người lái của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, nếu bị Lực lượng Không quân Nga phát hiện tại các khu vực ở phía Tây sông Euphrates, sẽ bị coi là các mục tiêu trên không và bị lực lượng phòng không Nga cùng các máy bay bám theo. 

Ngoài ra, hệ thống tên lửa phòng không sẽ đánh chặn bất kỳ máy bay chiến đấu nào hoạt động trong khu vực mà máy bay quân sự Nga đang làm nhiệm vụ.

Bộ quốc phòng Nga cũng cho biết  sẽ đình chỉ kênh liên lạc với Mỹ trong khuôn khổ bản ghi nhớ về ngăn ngừa đụng độ và an toàn bay khi thực hiện các chiến dịch không kích tại Syria, đồng thời yêu cầu Bộ Tư lệnh Mỹ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và thông báo kết quả cũng như các biện pháp đã tiến hành. 

Moscow cho rằng Washington không còn có giá trị trong khuôn khổ bản ghi nhớ khi Mỹ không thông báo với Nga về quyết định bắn hạ máy bay Syria vào ngày 18/6.

“Washington đã đâm sau lưng chúng tôi, vì vậy, chúng tôi sẽ phải làm tất cả những gì có thể nhằm bảo vệ lợi ích của Nga đến thời điểm hiện tại”, Bộ quốc phòng Nga xác nhận.

Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ trích việc Mỹ tấn công máy bay của Lực lượng không quân Syria là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm mạnh mẽ chủ quyền quốc gia Trung Đông, là hành động xâm lược quân sự chống Syria.

Nga liên tục hỗ trợ binh lính, chiến đấu cơ và các cố vấn cấp cao đối với chính quyền Tổng thống Assad nhằm tăng cường hành động chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS và nhóm lực lượng nổi dậy.

Mỹ khẳng định khả năng tự vệ

“Tình hình căng thẳng leo thang giữa các bên liên quan tại khu vực này sẽ không giúp cho bất kỳ ai. Chính quyền Syria và những bên liên quan cần phải hiểu rằng, Mỹ sẽ luôn tăng cường khả năng tự vệ, lưc lượng liên minh do Mỹ dẫn đầu vẫn tiếp tục trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố IS”, Phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer nhấn mạnh.

Quân đội Mỹ cho biết,  họ đang tiến hành định vị lại máy bay Mỹ tại Syria để đảm bảo sự an toàn của các phi hành đoàn của Mỹ trong cuộc chiến chống lại lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS.

Nhà Trắng cũng cho biết, Mỹ sẽ liên tục kết nối mở với Nga trong bối cảnh căng thẳng mới hiện tại. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Joseph Dunford cho biết, Mỹ họ đang tìm cách  phục hồi kênh thông tin “giảm xung đột” với Nga nhằm tránh các vụ xung đột tình cờ tại Syria và nó vẫn được sử dụng “trong vài giờ gần đây”.

Tướng Hải quân Joseph Dunford cũng nhấn mạnh, kênh thông tin giữa giữa căn cứ al-Udeid ở Qatar, nơi không quân Mỹ đang hoạt động, với căn cứ Hmeymim ở Syria, nơi Nga đang đóng quân vẫn kết nối bình thường.

Bộ quốc phòng Nga cũng yêu cầu Bộ Tư lệnh Hoa Kỳ phải tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng và công bố kết quả cùng những biện pháp đã thực hiện đối với sự việc trên.

Phía Mỹ cho biết, việc bắn rơi máy bay Syria nhằm tăng cường khả năng tự vệ và liên minh đã liên lạc với phía Nga thông qua điện thoại nhằm thiết lập đường dây giảm xung đột và tránh các mâu thuẫn không đáng có.

Việc Mỹ lần đầu tiên bắn hạ một máy bay chiến đấu của chính phủ Syria cho thấy chính quyền Tổng thống Donald Trump không ngại đối đầu trực diện với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và các đồng minh. Đồng thời nó cũng cho thấy, sẽ có sự thay đổi căn bản trong chiến lược của Mỹ đối với Syria trong thời gian tới.

Mặc dù luôn khẳng định nỗ lực muốn cải thiện quan hệ với Nga, tuy nhiên, sự việc này lại khiến cho tình hình giữa Moscow và Washington trở nên khó hóa giải trong thời gian tới.

(theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ