• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lộ màn che Thổ Nhĩ Kỳ và vũ khí hoá học Syria?

Thế giới 18/02/2018 08:44

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ "chưa từng sử dụng" vũ khí hóa học ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ "chưa từng sử dụng" vũ khí hóa học ở Syria và những cáo buộc trước đó rằng họ làm như vậy trong cuộc tấn công nhằm vào người Kurd là "vô căn cứ", một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ngày 17/2 cho hay.

Theo AFP, tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi động một chiến dịch quân sự mang tên "Cành Ô liu" – với sự hỗ trợ từ một số lực lượng nổi dậy Syria và các cuộc không kích nhằm vào Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) tại Afrin.

SOHR cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng vũ khí hoá học tấn công người Kurd YPG tại Afrin, Syria. (Nguồn: AFP)

Gần đây, người đứng đầu một bệnh viện Afrin ở miền bắc Syria đã tuyên bố rằng sáu người đàn ông được điều trị vào cuối ngày thứ Sáu sau một vụ tấn công đã có các triệu chứng liên quan tới việc tiếp xúc với các chất độc hại.

Đài quan sát về nhân quyền Syria SOHR cho biết: Pháo kích, hoặc từ Thổ Nhĩ Kỳ hoặc lực lượng liên kết, tấn công Al-Sheikh Hadid – nằm phía tây thị trấn Afrin đã khiến sáu người xuất hiện triệu chứng khó thở và đồng tử mắt giãn mạnh.

Giám đốc SOHR Rami Abdel Rahman nói với AFP rằng ông không thể xác nhận liệu khí độc có phải đã được sử dụng hay không.

Trước thông tin này, một nguồn tin ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Ankara “ưu tiên quan tâm” tới an toàn dân sự và rằng, việc buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm cho một cuộc tấn công bằng khí gas là "vô căn cứ".

"Thổ Nhĩ Kỳ chưa bao giờ sử dụng vũ khí hoá học", nguồn tin trên cho hay. "(Đó là những lời) dối trá ... đây là một hình thức tuyên truyền đen".

SOHR cho biết, có ít nhất 78 thường dân đã chết trong chiến dịch trên của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria, trong khi Ankara liên tục nhấn mạnh rằng họ đã thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ