• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lo sợ Iran, Trung Đông đổ tiền “tấn” mua vũ khí tấn công

Thế giới 18/02/2017 10:59

(Tổ Quốc) - E ngại Iran mở rộng ảnh hưởng, các nước Trung Đông bắt đầu đổ tiền “tấn” vào “sửa sang” nền quốc phòng.

Hãng tin Bloomberg trích dẫn một nghiên cứu của tạp chí an ninh – quốc phòng IHS Jane’s cho biết, Arab Saudi và một số quốc gia Trung Đông được Mỹ hậu thuẫn đang tập trung nguồn kinh phí quốc phòng của mình vào những chương trình mang thế tấn công nhiều hơn, đặc biệt trong thời điểm ảnh hưởng của Iran đang ngày càng lan rộng tại khu vực.

Theo đó, những dự án mua sắm vũ khí và trang thiết bị phục vụ cho năng lực tấn công của các phi cơ chiến đấu – như tên lửa không đối đất có độ chính xác cao, hệ thống dẫn đường hiện đại hay thiết bị tiếp nhiên liệu trên không nhằm kéo dài thời gian bay…  - đã khiến ngân quỹ chi cho quốc phòng của các quốc gia trên ngày càng “phình to”, với tỷ lệ tăng lên tới 3% mỗi năm kể từ năm 2018.

Theo IHS, chi tiêu quốc phòng tại Trung Đông và Bắc Mỹ dường như đang “hồi phục” trở lại sau một thời gian giảm sút do giá dầu giảm. Hợp đồng hạt nhân với Mỹ đã mở đường cho việc dỡ bỏ những rào cản khó khăn liên quan đến mua bán vũ khí của Iran, bắt đầu từ cuối năm 2020. Đến thời điểm đó, tổng cộng ngân sách quốc phòng tại khu vực Trung Đông gần như chắc chắn sẽ lên tới 180 tỷ USD/năm, với sự tập trung được dành cho các dự án mang tính tấn công nhiều hơn…

Tầm ảnh hưởng của Iran đang ngày một lan rộng trong khu vực

“Theo truyền thống, khả năng quân sự của khu vực này chủ yếu thể hiện trên các hoạt động chống khủng bố,” nhà phân tích Reed Foster nhận định. Giờ đây, các quốc gia Trung Đông đang trang bị những thiết bị cần thiết, sẽ giúp họ xây dựng được “loại năng lực đòi hỏi có thể tiến hành các chiến dịch vượt xa biên giới của mình,” Foster nói.

Phi đội tấn công dưới mặt đất Panavia Tornado và 72 chiến cơ Eurofighter Typhoon của Arab Saudi sẽ được cải thiện năng lực chiến đấu ở khoảng cách xa. Chi phí dành cho quốc phòng của đất nước này cũng đang đứng ở vị trí thứ tư trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. IHS dự đoán, trong vòng hai năm tới, cả Arab Saudi và Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, sẽ “bắt đầu đổ rất nhiều tiền” vào quốc phòng, trước mối đe doạ ngày càng tăng từ Iran.

(Theo Bloomberg) 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ