• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lợi ích Nga trước lời nguyền “dài lâu” ở Syria

Thế giới 08/06/2018 11:00

(Tổ Quốc) - “Nga không có kế hoạch rút quân ra khỏi Syria nhưng cũng không hề có ý định ở lại lâu dài”, Tổng thống Vladimir Putin cho biết.

“Quân đội Nga sẽ ở Syria chỉ trong trường hợp điều này có lợi cho Nga và Moscow luôn cam kết tuân thủ trách nhiệm quốc tế. Chúng tôi không có ý định xây dựng cơ sở đồn trú lâu dài ở đây. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể rút quân khỏi Syria nhanh chóng mà không hề gây ra bất kỳ thương tích nào”, Tổng thống Nga cho biết trên sóng truyền hình.

Tổng thống Putin. Ảnh:AP

Syria hiện là căn cứ quân sự duy nhất của Nga tại Trung Đông. Nga có căn cứ quân sự ở Hemeimeem và Tartus. Tuy nhiên, ông Putin không hề đưa ra giải thích trường hợp nào Nga rời Syria hay chiến lược mở rộng của Moscow tại đây.

Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng,  nhiều quốc gia xem Nga là mối đe dọa. Tuy nhiên, khái niệm này sẽ phải đến lúc kết thúc nếu họ nhận ra rằng, các trừng phạt kinh tế của phương Tây vào Nga không mang lại lợi ích gì cho cả đôi bên.

Trước đó, phỏng vấn trên China Media Group, Tổng thống Putin cho biết: “Các trừng phạt nhằm vào Nga đang gây hại cho nền kinh tế toàn cầu. Phần lớn các quốc gia đều hiểu rằng, nới lỏng trừng phạt sẽ giúp cho quan hệ Mỹ và Nga hạ nhiệt.

“Các trừng phạt không hề gây ngạc nhiên đối với chúng tôi. Trừng phạt không thể khiến Nga từ bỏ con đường phát triển của đất nước. Tôi tin tưởng rằng, Nga là một quốc gia có chủ quyền và người dân Nga sẽ lựa chọn điều này đầu tiên”, ông Putin cho biết.

Các căng thẳng giữa Nga và phương Tây liên tục gia tăng kể từ khi Nga sáp nhập Crimea và gần đây nhất, châu Âu luôn cho rằng, Moscow có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên người Skripal.

“Căng thẳng này sẽ chấm dứt khi các đối tác của chúng tôi tin tưởng rằng, các biện pháp trừng phạt không hề mang lại hiệu quả mà chỉ gây ảnh hưởng nặng nề cho chúng ta. Châu Âu nhìn thấy Nga như một mối đe dọa  và Nga trở thành đối thủ cạnh tranh của họ. Đây là một chính sách sai lầm”, ông Putin nói.

Tổng thống Nga khẳng định, các hệ thống vũ khí tối tân của nước này sẽ bảo đảm sự cân bằng chiến lược giữa các cường quốc quân sự hàng đầu thế giới.

Tổng thống Putin cũng cho biết, chính phủ Nga sẽ tìm cách hợp lý hóa hệ thống thuế nhằm xóa bỏ tình trạng đói nghèo.

Ông Putin cũng khẳng định nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Nga là rất quan trọng trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố tại Syria.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ