• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lớn tiếng Iran bất bại cho bất kỳ thủ thuật nào từ Mỹ

Thế giới 20/08/2018 10:41

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Iran  Mohammed Javad Zarif cho biết ngày 19/8 rằng, nhóm hành động Iran mới của Bộ Ngoại Mỹ nhằm lật đổ nhà nước hồi giáo IS nhưng điều đó sẽ thất bại.

Ông Zarif nói trong lễ kỷ niệm 65 năm cuộc đảo chính tại Iran do Mỹ lên kế hoạch năm 1953.

Ngoại trưởng Iran  Mohammed Javad Zarif. Ảnh: Reuters

So sánh với các trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Tehran vào năm 1953, ông Zarif cho biết, Tehran sẽ không để cho lịch sử lặp lại điều này.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào ngày 16/8 đã chỉ định cố vấn chính sách cấp cao Brian Hook giữ sứ mệnh đại diện đặc biệt cho Iran thực hiện “Nhóm hành động” theo chiến dịch gây sức ép của Tổng thống Trump kể từ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

“65 năm cách đây, Mỹ đã cố gắng lật đổ chính quyền Iran, gây sức ép tối đa cho Tehran. Và bây giờ Mỹ tiếp tục gây sức Iran thông qua “Nhóm hành động” nhằm gây sức ép, đánh lạc hướng và mị dân”, ông Zarif viết trên twitter.

Người phát ngôn Quốc hội Iran Ali Larijani cho biết, các động thái trước đó của Washington là bài học đắt giá không thể tin Mỹ của Iran hiện tại

“Bằng cách nào có thể đe dọa tự do của Iran. Điều đó hoàn toàn thất vọng với Washington. Mỹ đang tăng cường các trừng phạt. Tuy nhiên, họ tuyên bố rằng, họ ủng hộ tự do, toàn cầu và an ninh khu vực”, ông Larijani nói thêm.

Mối quan hệ giữa Tehran và Washington tưởng chừng lắng xuống sau thỏa thuận hạt nhân Iran dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Tuy nhiên, quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran đã khiến cho căng thẳng hai nước tăng cường trong giai đoạn mới.

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo về việc thành lập “Nhóm Hành động Iran” trong động thái căng thẳng giữa Washington và Tehran vẫn tiếp tục leo thang.

“Nhóm hành động Iran” sẽ tập trung vào việc thiết lập các điều kiện tiếp tục gây sức ép đối với Iran trở lại bàn đàm phán nhằm nỗ lực tìm kiếm thỏa thuận toàn diện hơn Kế hoạch Hành động chung toàn diện trước đó./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ