• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lũ quét ở Thanh Hóa: Tang thương bao trùm xóm nghèo

Thời sự 16/09/2016 06:57

(Tổ Quốc) - Trận lũ quét kinh hoàng đột nhiên ập đến vào lúc rạng sáng ngày 14/9 tại khu rừng một xã miền núi huyện Quỳ Châu (Nghệ An), giáp ranh với xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa) đã cuốn phăng một nhóm lương dân.

Tang thương 

Trận lũ đã cướp đi sinh mạng của 2 người và đến thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 5 người bị mất tích nhưng cơ hội sống sót của họ rất… mong manh. Trong nhóm người lương dân ấy, may mắn có 3 người thoát khỏi “lưỡi hái” của thần Thủy Tinh.

Những người “xấu số” đó đều cư ngụ tại làng Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân (Thanh Hóa).

Dân làng đưa nạn nhân gặp nạn  về nơi chín suối

Trưa ngày 15/9, tại làng Chiềng Cà 2, không khí tang thương bao trùm khắp làng. Trong căn nhà gỗ tềnh toàng, chị Vi Thị Di (38 tuổi, người may mắn thoát chết trong trận lũ) đang nằm trên giường.

Chưa hết nỗi hoảng sợ, chị Vi Thị Di, cho biết, nhóm chúng tôi có 4 người rủ nhau đi lấy măng nên cùng ở chung một lán. Rạng sáng 14/9, khi mọi người đang ngủ, bỗng dưng nghe tiếng ầm ầm từ phía trên rừng dội xuống. Mọi người chưa ai kịp hiểu chuyện gì thì thấy nước ập vào.

“Tôi và chú Ú, anh Đông co cẳng, lao đầu chạy thục mạng lên phía đồi cao. Tôi chỉ kịp nge tiếng của thím Doan (còn gọi là Nội), gào thét rồi mất tích. Chúng tôi đứng dưới trời mưa, chờ cho trời sáng rồi đi tim thím Doan, nhưng không thấy” – chị Vi Thị Di nói.

Theo chị Vi Thị Di, cùng thời điểm nước lũ cuốn trôi lán và người của nhóm tôi, thì ở hai chiếc lán khác, dựng cách xa chúng tôi cũng bị lũ cuốn. Tổng cộng ở làng tôi bị chết 2 người đã đưa xác về, còn 5 người khác đang bị mất tích.

"Chúng tôi lao đầu chạy thục mạng lên đồi cao" - chị Vi Thị Di nói.

Cách nhà chị Vi Thị Di không xa, tại gia đình ông Vi Văn Ú (chồng bà Doan). Trên chiếc mâm nhôm đặt giữa nhà, 2 bát hương nghi ngút khói hương. Sự đau khổ tột độ hiện rõ trên khuôn mặt ông Vi Văn Ú-người may mắn thoát khỏi lưỡi hái của thần chết.

"Đầu bạc tiễn đầu xanh"

Chị Chính - người họ hàng nội tộc của gia đình ông Vi Văn Ú, cho biết gia đình có tới 4 người con lẫn cháu ruột và cháu họ gặp nạn trong trận lũ quét. “Ông Vi Văn Ú là con rể của hai cụ Vi Đình Chấn (82 tuổi) và Lang Thị Biển (79 tuổi). Vì vợ chồng cụ Chấn, cụ Biển có bảy người con gái, không có con trai, nên hai cụ xin ông Vi Văn Ú về ở rể với gia đình” – chị Chính nói.

Trong vụ nạn vừa xảy ra, gia đình cụ Vi Đình Chấn mất đi hai người con gái, một đứa cháu ngoại và một cháu họ. Đôi mắt đờ đẫn, ngồi trên giường, lưng tựa vào tường, cụ Lang Thị Biển nói: Vợ chồng bà khổ lắm các con ơi. Vì không có con trai, nên phải xin anh Ú về làm rể. Do đói khổ, nên vợ chồng, chị em, chú cháu chúng nó phải vô rừng đi kiếm ăn. Ai ngờ, ông trời bắt tội, nên bây giờ mới có cảnh, “lá vàng còn ở trên cây, lá xanh rụng xuống”.

Cụ Vi Đình Chấn lập bát hương cho những người trong gia đình vẫn đang bị mất tích

Ở làng Chiềng Cà 2, xã Thanh Quân, hầu hết các hộ dân còn đang nghèo khó. Bỗng dưng tang thương ập đến, khiến cho lòng ai cũng se sắt. Gạt hết việc đồng áng, nương rẫy, mọi người xúm vào lo việc hậu sự cho những người đã khuất nhưng ai ai cũng nóng lòng, mong ngóng thông tin từ hiện trường vụ nạn báo về.

“Sau khi sự việc xảy ra, huyện đã huy động hàng trăm người tham gia tìm kiếm cứu nạn. Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo lực lượng tìm kiếm cứu nạn bằng mọi biện pháp, với những nỗ lực cao nhất phải tìm cho được các nạn nhân. Trước mắt, lãnh đạo các cấp cũng đã thăm hỏi, động viên, đồng thời hỗ trợ cho các gia đình có người gặp nạn một phần kinh phí, để bà con vượt qua lúc khó khăn này.”- ông Nguyễn Văn Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, cho biết. 

Danh tính 5 nạn nhân mất tích hiện vẫn chưa được tìm thấy, gồm: Vi Thị Thong (45 tuổi), Vi Thị Tin (30 tuổi), Vi Thị Doan (còn gọi là Nội) 46 tuổi, Vi Thị Thay (45 tuổi) và Vi Thị Pheo (44 tuổi).

2 nạn nhân tử vong, gồm: Anh Lương Văn Thoại (22 tuổi) và Vi Văn Khoa (45 tuổi).

Cán bộ chiến sĩ Biên phòng tham gia tìm kiếm nạn nhân bị mất tích
Nơi con lũ quét đi qua chỉ còn trơ lại gốc rễ 
Gương mặt thẫn thờ, đau khổ của người thân nạn nhân Lương Văn Thoại
Em Vi Thị Huyền (con gái chị Vi Thị Di) đang học lớp 11 ở Thị trấn Như Xuân nghe tin mẹ bị thương trong trận lũ nên đã xin phép nghỉ học để về nhà chăm sóc mẹ
Người dân trong làng lo hậu sự cho nạn nhân

Gia Thanh-Hoàng Trang

NỔI BẬT TRANG CHỦ