• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lực lượng Nga sát cánh LHQ tại điểm nóng Syria - Israel

Thế giới 15/08/2018 10:31

(Tổ Quốc) - Quân đội Nga ngày 14/8 cho biết lực lượng của họ ở Syria sẽ hỗ trợ LHQ khôi phục tuần tra dọc theo biên giới Syria với cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Quân đội Nga ngày 14/8 cho biết lực lượng của họ ở Syria sẽ hỗ trợ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) khôi phục hoàn toàn hoạt động tuần tra dọc theo biên giới Syria với cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. Động thái này phản ánh vai trò sâu sắc của Moscow trong việc là nhà hòa giải giữa các đối thủ nhiều thập niên.

Việc triển khai lực lượng của Nga trong khu vực cũng đã cho thấy sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Moscow trong khu vực, nơi Nga đang tìm cách cân bằng lợi ích giữa Israel và Iran.

"Lá cờ Nga là người bảo lãnh hòa bình và an ninh trên mảnh đất đó", Tướng Sergei Kuralenko nói với các phóng viên quốc tế trong chuyến đi do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức đến khu vực tuần tra trên. Ông lưu ý rằng, các quan chức Nga và Israel đã duy trì liên lạc thường xuyên và "hoạt động của cảnh sát quân sự Nga giúp đảm bảo an ninh của Israel."

Quân cảnh Nga hỗ trợ duy trì an ninh tại rìa biên giới Syria và cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng. (Nguồn: AP)

Nga đã là bên bảo trợ mạnh mẽ cho Tổng thống Bashar Assad trong cuộc xung đột Syria. Sự can thiệp quân sự của Moscow tại Syria đã làm thay đổi cục diện, giúp Damascus khôi phục lại quyền kiểm soát các vùng trọng yếu từ phe đối lập. Cảnh sát quân sự Nga đã được triển khai ở tất cả các khu vực nắm giữ được từ tay lực lượng nổi dậy, bao gồm cả ở rìa Cao nguyên Golan.

Ông Kuralenko nói rằng quân cảnh Nga đã thiết lập bốn trạm kiểm soát ở gần cao nguyên Golan và dự định bổ sung thêm bốn điểm nữa.

"Quân cảnh Nga làm việc với sự tương tác chặt chẽ với LHQ", ông nói thêm rằng họ đã thiết lập một đường dây nóng với Phái bộ giám sát rút quân của LHQ (UNDOF) và tổ chức các cuộc họp thường xuyên để điều phối hành động.

Ông Kuralenko lưu ý rằng, ưu tiên hàng đầu của quân cảnh Nga là dỡ bỏ bom mìn do lực lượng nổi dậy để lại, kiểm tra các khu phi quân sự và vùng lân cận để giúp UNDOF lập bản đồ các tuyến đường an toàn.

"Chúng tôi đang cung cấp tất cả các hỗ trợ có thể cho LHQ để cho phép họ tiếp tục hoạt động trong khu vực phi quân sự ", Kuralenko nói thêm rằng, quân cảnh Nga sẽ sẵn sàng rời khỏi một khi phái đoàn LHQ nắm giữ hoàn toàn khu vực.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ