• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Lý do cuộc duyệt binh vũ khí hạng nặng Mỹ bất ngờ trì hoãn?

Thế giới 17/08/2018 13:39

(Tổ Quốc) - Một cuộc duyệt binh quân sự quy mô lớn của Mỹ đã bị hoãn lại trong năm nay và phải chờ đến sang năm.

Tổng thống Trump đã đưa ra ý tưởng tổ chức duyệt binh để tôn vinh binh lính Mỹ nhân Ngày Cựu chiến binh và kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến 1.

Mỹ dự kiến sẽ có cuộc duyệt binh quy mô lớn vào năm sau. Ảnh:reuters

Vào tháng 2, Tổng thống Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc nghiên cứu tổ chức duyệt binh để tôn vinh quân đội Mỹ, sau khi tham dự lễ duyệt binh nhân ngày Quốc khánh Pháp tại Paris vào năm ngoái.

Cuộc duyệt binh có chi phí dự kiến hơn 90 triệu đôla.

“Mỹ ban đầu có kế hoạch triển khai duyệt binh vào ngày 10/11/2018. Tuy nhiên, Washington đã thống nhất lại để thực hiện kế hoạch này trong năm 2019”, Bộ Quốc phòng Mỹ nói trong một tuyên bố.

“Tôi muốn nước Mỹ cũng có một cuộc duyệt binh giống  Pháp vào dịp quốc khánh hồi năm 2017”, Tổng thống Trump đã nói với các quan chức quân sự vào tháng 2.

Cuộc duyệt binh sẽ huy động binh lính Mỹ, khí tài, nhân sự và các hoạt động hậu cần cho cuộc duyệt binh. Đây là dịp để kỷ niệm lịch sử và đánh dấu các thành tựu quân đội Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết, cuộc duyệt binh sẽ được chiếu trên màn hình lớn vào đêm cuối cùng.Tuy nhiên, Reuters trích dẫn nguồn tin từ các quan chức giấu tên cho biết, chi phí cuộc diễu binh sẽ vượt gấp 3 đến 9 lần với kinh phí dự trù là 92 triệu đôla. Cuộc duyệt binh dự kiến sẽ có sự tham gia của binh lính từ 5 quân chủng của Mỹ là Lục quân, Không quân, Hải quân, Thủy quân lục chiến và tuần duyên.

Một bản ghi nhớ của Lầu Năm Góc trong tháng 3 cho biết, cuộc duyệt binh tại Washington sẽ huy động không quân hạng nặng vào cuối lễ duyệt binh.

“Các phương tiện trong lễ duyệt binh chỉ bao gồm phương tiện có bánh, không gồm xe tăng - cần cân nhắc kỹ để giảm thiểu thiệt hại cho cơ sở vật chất địa phương”, bản ghi nêu.

Một quan chức Mỹ giấu tên cũng nói rằng chưa rõ chính xác nguyên nhân dẫn đến sự trì hoãn này nhưng chi phí tổ chức tăng lên có thể là một lý do khiến kế hoạch phải đợi đến năm 2019./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ