• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Macedonia sắp tiến vào NATO: Nga – Hy Lạp leo thang đối đầu ngoại giao

Thế giới 19/07/2018 09:45

(Tổ Quốc) - Nga đã gia tăng những lời chỉ trích nhằm vào Hy Lạp về việc nước này trục xuất hai nhà ngoại giao của họ.

Nga đã gia tăng những lời chỉ trích nhằm vào Hy Lạp về việc nước này trục xuất hai nhà ngoại giao của họ, cáo buộc chính phủ Hy Lạp ngày 18/7 đã tham gia "những hành động khiêu khích xấu" xung quanh kế hoạch của Macedonia trở thành một thành viên NATO.

Hy Lạp đã trục xuất các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Nga tại Athens vào tuần trước với những cáo buộc rằng những người này đã hỗ trợ cho lực lượng biểu tình chống lại một thỏa thuận thay đổi tên gọi của Hy Lạp với Macedonia. Nếu được phê chuẩn, thỏa thuận này sẽ cho phép Macedonia gia nhập NATO.

Macedonia cũng đã báo buộc Nga liên quan tới các cuộc biểu tình tại nước này chống lại thỏa thuận đổi tên với Hy Lạp. (Nguồn: AP)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 18/7 cho rằng, Hy Lạp, một thành viên của NATO từ năm 1952, đã chịu áp lực từ các đồng minh quân sự của mình.

"Chúng tôi hoàn toàn nhận thức được rằng Hy Lạp là đối tượng phải chịu sức ép ở mức cao nhất", bà Zakharova nói với các phóng viên.

Bà Zakharova cũng gọi là sự trục xuất này là "thô bạo và bất công" và nói rằng, họ (Hy Lạp) "sẽ không tiếp tục mà không có hậu quả", nhưng không giải thích thêm.

Dù đưa ra yêu cầu trục xuất các nhà ngoại giao  Nga ra khỏi Hy Lạp vào ngày 11/7, các quan chức Hy Lạp vẫn nói rằng họ muốn duy trì mối quan hệ thân thiện truyền thống với Nga và sẵn sàng để vấn đề này sang một bên.

Nhưng những phát biểu của Zakharova đã dấy lên một phản ứng giận dữ từ Bộ Ngoại giao Hy Lạp.

"Sự thiếu tôn trọng thường xuyên đối với Hy Lạp phải dừng lại. Không ai có thể hoặc có quyền can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hy Lạp", Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

"Chính quyền Nga cũng rất ý thức về những gì họ làm," tuyên bố này tiếp tục. "Bằng chứng để Hy Lạp hành động đã được đưa tới cho chính quyền Nga một cách kịp thời."

Mặc dù có ủng hộ cho việc mở rộng thành viên của NATO, chính phủ cánh tả của Hy Lạp vẫn muốn cải thiện quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Hy Lạp đã không tham gia cùng Mỹ và châu Âu trong việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga theo sau cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ông này ở Anh.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ