• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Macron tới Nga: Tiền tuyến về xung đột Ukraine, Syria?

Thế giới 29/09/2017 06:31

(Tổ Quốc) - Nhiều hoạt động đang được tiến hành để chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tới Nga.

Nhiều hoạt động đang được tiến hành để chuẩn bị cho chuyến thăm Nga của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, thời điểm cụ thể sẽ được quyết định sau, Đại sứ Pháp tại Moscow Sylvie Bermann nói với TASS ngày 28/9.

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Thời điểm chuyến thăm vẫn chưa được đặt ra nhưng Tổng thống Pháp đã chấp nhận lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Nga", bà nói.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra tại Versailles vào ngày 29/5 – thời điểm ông Putin đã mời người đồng nhiệm Pháp đến thăm Nga.

"Chúng tôi hy vọng sẽ có một bước đột phá trong tất cả các lĩnh vực", bà nói.

Chuyến thăm Nga sắp tới của ông Macron được đặt nhiều kì vọng. (Nguồn: AFP)

Theo Bermann, các cuộc đàm phán giữa các nhà ngoại giao hàng đầu của hai nước, Sergey Lavrov của Nga và Jean-Yves Le Drian của Pháp, những người đã gặp nhau ba lần kể từ tháng 5, đã hữu ích đối với toàn bộ các vấn đề. "Trước hết, về cuộc chiến chống khủng bố, đây là lĩnh vực hợp tác quan trọng nhất với Nga", bà nhấn mạnh.

"Chúng tôi muốn cuộc khủng hoảng Syria sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt bởi vì chính tại nước đó đã có âm mưu khủng bố tấn công Pháp", nhà ngoại giao Pháp nói.

Bà cũng lưu ý rằng hai nước đang hợp tác để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Bà nói: "Cần lưu ý rằng các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt không phải vì để giải trí. Có nghĩa là một khi có thể dỡ bỏ chúng, chúng tôi sẽ làm điều đó nhưng còn phụ thuộc vào việc thực hiện các nghĩa vụ theo hiệp định của Minsk."

Hội đồng Nga-Pháp về các vấn đề kinh tế, tài chính, công nghiệp và thương mại sẽ nhóm họp vào cuối năm nay, bà tiếp tục. "Cuộc họp của Hội đồng Nga-Pháp về các vấn đề kinh tế, tài chính, công nghiệp và thương mại do Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Pháp Bruno Le Maire và Bộ trưởng Phát triển kinh tế Nga Maxim Oreshkin đồng chủ trì sẽ diễn ra vào cuối năm nay", bà nói.

"Ngoài ra, cựu bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Pierre Chevenement cũng sẽ thăm Moscow", bà nói thêm.

Sáng kiến triển khai lực lượng Liên hợp quốc tới Donbass

 Pháp nghĩ rằng sáng kiến của Nga trong việc triển khai lực lượng Liên hợp quốc (LHQ) tại Donbass để đảm bảo cho hoạt động của OSCE xứng đáng được xem xét kỹ lưỡng, bà tiếp tục.

"Tuần lễ cấp cao tại phiên họp Đại hội đồng LHQ đã kết thúc và giờ đây các chuyên gia sẽ có thể làm việc về phần văn bản của nghị quyết", bà nói thêm.

Nhóm tiếp xúc do Pháp đề xuất về Syria

Nga sẽ đóng một vai trò quan trọng trong một sáng kiến về Syria do Pháp đề xuất – có tên gọi là Nhóm Liên lạc, bà nói thêm.

Bà nói: "Chúng tôi tin rằng năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nên đóng vai trò cốt lõi trong nền tảng đàm phán mới. "Nhóm này có thể được mở rộng nhưng, dù sao, nền tảng này sẽ hẹp hơn so với các cơ chế đàm phán hiện có".

Theo Bermann, với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và một nước có ảnh hưởng trên đất Syria, Nga sẽ đóng một vai trò quan trọng trong nhóm này. Bà nói: "Hiện tại, ý tưởng về nhóm này đang được xây dựng tại các cấp độ chuyên gia và các đại sứ. "Nhưng khi nhóm được thành lập, nền tảng này có thể đáp ứng ở cấp bộ."

Bà nhấn mạnh tầm quan trọng của tiến trình Astana đối với việc chấm dứt các cuộc chiến tại Syria và lưu ý rằng hiện nay tiến trình giải quyết vấn đề Syria đang bước vào giai đoạn chính trị.

Vấn đề thị thực Pháp cho người Nga

Pháp sẽ giảm thời gian xem xét về việc cấp thị thực nhập cảnh cho khách du lịch Nga xuống còn hai ngày, bắt đầu từ ngày 1/11 tới, bà nói.

"Quyết định này sẽ được thực hiện theo kế hoạch," bà nói. "Pháp là điểm đến du lịch phổ biến nhất trên thế giới và chúng tôi sẽ vui mừng chào đón nhiều người Nga hơn. Bằng cách này, số lượng du khách Nga đang tăng đáng kể trong năm nay".

Khi lộ trình của chính phủ về ngành du lịch Pháp được đưa ra trong tháng 7, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết những người nước ngoài, kể cả người Nga, sẽ có thể có được thị thực du lịch trong 48 giờ. Sáng kiến này sẽ được áp dụng đối với quốc gia có dòng khách du lịch lớn nhất tới Pháp . Thủ tục cấp thị thực nhanh sẽ được triển khai từ ngày 1/11/2017.

Nền tảng số Nga - Pháp

Một nền tảng số sẽ được thiết lập trong khuôn khổ diễn đàn xã hội dân sự Nga-Pháp – Đối thoại Trianon, bà tiếp tục.

"Điều rất quan trọng đối với chúng tôi là tổ chức các cuộc họp không chỉ ở cấp độ tổng thống và cấp bộ trưởng mà còn kết nối đến xã hội dân sự và giới trẻ", bà nói. "Đó là lý do tại sao các Tổng thống quyết định triển khai diễn đàn xã hội dân sự Đối thoại Trianon. Sự kiện này nên vượt xa hơn các cuộc hội họp và hội thảo - chúng tôi muốn thiết lập một nền tảng số giúp các bên tham gia duy trì tiếp xúc trực tiếp."

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thăm đến Paris ngày 29/ 5. Các cuộc đàm phán với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tập trung vào các mối quan hệ song phương, hợp tác về giải quyết hòa bình Syria, các nỗ lực chống khủng bố và các vấn đề quốc tế khác.

(Theo TASS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ