• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Montenegro đặt chân vào NATO: Tinh hoa Nga, NATO dậy sóng

Thế giới 06/06/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Montenegro đã trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào ngày 5/6 – động thái được phía Mỹ hoan nghênh trong khi phía Nga ngay lập tức phản đối.  

Montenegro đã trở thành thành viên thứ 29 của NATO vào ngày 5/6 – động thái được phía Mỹ hoan nghênh trong khi phía Nga ngay lập tức phản đối.

Ngày 5/6, Thủ tướng Dusko Markovic của Montenegro đã có mặt Washington để làm lễ ký kết Hiệp định về ngoại giao và sau buổi lễ, ông Markovic đã gặp gỡ Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tại Nhà Trắng. Ông Markovic cũng nói với ông Pence rằng Montenegro đáp ứng mục tiêu của NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng vào năm 2024.

 Thủ tướng Dusko Markovic của Montenegro gặp Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. (Nguồn: Reuters)

Còn tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Quyền Phó Ngoại trưởng Thomas Shannon đã hoan nghênh hành động của Montenegro, nói rằng "nước này nên được ca ngợi ... vì đã khẳng định quyền chủ quyền của mình trong việc lựa chọn liên minh của mình ngay cả khi đối đầu với áp lực của nước ngoài."

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng động thái gia nhập củaMontenegro là điều tốt đẹp cho hoà bình và an ninh quốc tế.

"Động thái này gửi một tín hiệu cho các quốc gia khác đang tìm kiếm tư cách thành viên NATO rằng nếu một quốc gia thực sự cải cách, nếu họ thúc đẩy dân chủ, củng cố luật pháp, hiện đại hóa lực lượng vũ trang và góp phần vào công cuộc phòng thủ chung của chúng ta, thì họ cũng có thể gia nhập liên minh", ông nói.

Về phía Nga, trong cùng ngày, Moscow lên án hành động “bài Nga” của Montenegro và cảnh báo sẽ có động thái đáp trả. Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố Montenegro phải "chịu hoàn toàn trách nhiệm" sau khi gia nhập EU vào năm 2014.

"Với con đường thù địch mà nhà chức trách Montenegro đã lựa chọn, phía Nga có quyền thực hiện các biện pháp đáp trả  tương xứng", Bộ Ngoại giao Nga cho biết một tuyên bố.

Mối quan hệ giữa Montenegro, một nước cộng hòa cũ thuộc Nam Tư với Nga đã trở nên tồi tệ hơn sau khi nước này muốn gia nhập NATO, thành lập vào năm 1949 và được cho là một liên minh chống lại sự hiện diện của Moscow .

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ