• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mười nghi phạm IS bị bắt vì âm mưu khủng bố du kích Olympic Rio

Thế giới 22/07/2016 10:39

(Tổ Quốc) -Cảnh sát Brazil vừa bắt giữ 10 nghi phạm vì đã cam kết trung thành với IS và thảo luận chuẩn bị tấn công Olympic Rio.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil Alexandre de Moraes cho biết ngày 21/7tại thủ đô Brasilia rằng 10 nghi phạm đã bị bắt giam và hai người khác đang bị truy lùng. Tất cả đều là người Brazil, bao gồm một trẻ vị thành niên.

Quân đội Brazil diễn tập chống khủng bố trước thềm Olympic Rio. (Nguồn: Getty Images)

Vụ bắt giữ này được tiến hành là do nhóm này thảo luận việc sử dụng vũ khí và các chiến thuật du kích để có thể tiến hành tấn công trong thời gian diễn ra Olympic tại Rio de Janeiro, bắt đầu ngày 5/8 tới, Moraes cho biết.

Tuy nhiên, "chúng hoàn toàn nghiệp dư và thiếu sự chuẩn bị" để thực sự bắt đầu một cuộc tấn công, Moraes cho biết. "Tiêu biểu như một vài hôm trước, những người này nói rằng họ nên bắt đầu tập luyện võ thuật."

Một quan chức Hoa Kỳ cho biết đã gia tăng nhiều sự lo ngại trước thềm Olympic nhưng chưa có mối đe dọa cụ thể nào về một mục tiêu hay một cuộc tấn công rõ ràng.

Các vụ bắt giữ đã diễn ra tại 10 thành phố khác nhau, bao gồm Sao Paulo và Parana ở phần phía nam của đất nước, và chưa rõ là liệu các nghi phạm này có quen biết nhau ngoài thực tế hay không. Ông Moraes cho biết chưa có mục tiêu cụ thể cho một cuộc tấn công.

Ông Moraes cho biết tất cả những người này, trước đó đã cam kết trung thành với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) trên mạng xã hội dù chưa ai từng đến Syria hay Iraq hoặc tham gia tập huấn.

Bộ trưởng Tư pháp Brazil cho biết một trong những nghi phạm đã liên lạc với một cửa hàng ở Paraguay qua email trong một nỗ lực để mua một khẩu súng trường tấn công AK-47, - hành động cụ thể nhất để chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra. Thông tin liên lạc qua email này đã bị chặn lại bởi cảnh sát.

Người dân Brazil được phép sở hữu vũ khí hạng nhẹ nhưng phải có giấy phép và trải qua đào tạo. Chỉ có các nhân viên của quân đội mới có thể sở hữu vũ khí tấn công như AK-47, mặc dù loại súng này và nhiều vũ khí khác thường xuyên hiện diện tại các khu ổ chuột – nơi bị kiểm soát bởi các băng nhóm ma túy.

Ông Moraes cho biết nhà chức trách đã thu giữ máy tính, điện thoại di động và các thiết bị khác, nhưng chưa tìm thấy vũ khí.

Tuần trước, một phụ tá quân sự hàng đầu cho chính phủ lâm thời Brazil cho biết lo ngại về khủng bố đã "tăng lên một cấp độ cao hơn" sau vụ tấn công ở Nice, Pháp.

An ninh hiện đang trở thành mối quan tâm hàng đầu trong thời gian diễn ra Olympic tại Rio. Các nhà chức trách cho biết họ sẽ triển khai 85.000 cảnh sát và binh sĩ để bảo đảm an toàn cho sự kiện này.

(Theo Fox News)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ