• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bám sát đột phá vũ khí hạt nhân ngầm của Nga

Thế giới 15/01/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Nga đang sở hữu một thiết bị tự hành dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lên tới 100 megaton.

Nga đang sở hữu một thiết bị tự hành dưới nước có khả năng mang đầu đạn hạt nhân lên tới 100 megaton, tài liệu bị rò rỉ thuộc bản Đánh giá tình hình hạt nhân của Lầu Năm Góc Mỹ cho hay.

Vũ khí này, được đề cập đến trong tài liệu là "AUV" – được mô tả trong một biểu đồ những phương tiện có thể vận chuyển hạt nhân của Nga.

Các quan chức Lầu Năm Góc cảnh báo trong báo cáo trên rằng Nga đang chủ động đa dạng năng lực hạt nhân của mình.

Lầu Năm Góc bám sát diễn biến phát triển năng lực hạt nhân Nga. (Nguồn: IBT Media)

Ngoài việc hiện đại hóa hệ thống hạt nhân từ thời Liên Xô cũ, Nga đang phát triển và triển khai các đầu đạn hạt nhân và các thiết bị phóng mới. Những nỗ lực này bao gồm nâng cấp đa diện cho từng bộ phận của bộ ba hạt nhân Nga là máy bay ném bom chiến lược, tên lửa trên biển và tên lửa mặt đất. Nga cũng đang phát triển ít nhất hai  hệ thống tên lửa liên lục địa mới, một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh và một ngư lôi tự hành hoạt động dưới đáy biển có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Huffington Post đã tiếp cận và đăng tải dự thảo về báo cáo hạt nhân trên.

Trước đó, theo thông tin do Valerie Insinna của Defense News ghi lại, AUV của Nga – có tên gọi chính thức là Hệ thống đa năng dưới biển Status-6 và được Lầu Năm Góc gọi là "Kanyon" - đã được thử nghiệm vào tháng 11/2016.

Status-6 được phóng từ một tàu ngầm lớp Sarov để thử nghiệm khả năng hoạt động của các công nghệ mới, theo tin Washington Free Beacon đăng tải vào tháng 12/ 2016, trích dẫn nguồn tin giấu tên từ Lầu Năm Góc.

Lầu Năm Góc chưa không công khai xác nhận sự tồn tại của Status-6 trước khi tờ Huffington Post đăng tải bản báo cáo trên.

Còn theo phương tiện truyền thông Nga Status-6 có tầm bắn 6.200 dặm, tốc độ tối đa hơn 56 hải lý và có thể xuống tới độ sâu 3.280 feet dưới mực nước biển. Status -6 được Phòng Thiết kế Rubin, nhà sản xuất tàu ngầm lớn nhất của Nga phát triển, và được thiết kế để có thể phóng từ 2 tàu ngầm hạt nhân lớp khác nhau, bao gồm lớp Oscar, có thể mang theo bốn UAV 1 lần.

(Theo Newsweek)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ