• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ hành động chặn Triều Tiên vi phạm trừng phạt

Thế giới 13/09/2018 09:52

(Tổ Quốc) - Mỹ và các đồng minh đang thu thập các bằng chứng nhằm công khai phơi bày các vi phạm trừng phạt của Triều Tiên.

“Đây là động thái nhằm kiềm chế các chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này”, CNN dẫn lời hai quan chức quốc phòng cho biết.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh:CNN

Kế hoạch tiến tới giải giáp vũ khí tại Bình Nhưỡng đang gặp nhiều khúc mắc. Tổng thống Mỹ Donald Trump nhiều lần ngỏ ý khả năng tiếp tục thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un lần thứ hai.

Các quan chức quốc phòng cho biết, Triều Tiên đang triển khai “ chiến thuật đánh lừa” nhằm trốn tránh các trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Mỹ và các đồng minh đã đưa ra trình lên Liên Hợp Quốc các trừng phạt mới đối với Triều Tiên, đặc biệt là việc giám sát các tàu vận chuyển dầu được cho là bất hợp pháp của nước này.

Mỹ vừa triển khai máy bay và tàu nhằm phát hiện và ngăn cấm hoạt động “bất hợp pháp” của Triều Tiên. Tuy nhiên, chưa có bất kỳ bằng chứng công khai về hành vi được cho là vi phạm này.

Theo CNN, các đồng minh của Mỹ là Nhật Bản, Australia và New Zealand đang đưa ra thông báo thắt chặc kiểm soát và giám sát về các động thái của Triều Tiên nhằm ngăn chặn hành vi vận chuyển và phân phối dầu bất hợp pháp.

Canada, Pháp, Hàn Quốc và Anh cũng có liên quan trong việc thắt chặt giám sát hành vi tuân thủ trừng phạt từ phía Triều Tiên.

Khi được hỏi về việc Mỹ tăng cường các trừng phạt với Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis cho biết: “Tôi không muốn nói về các bước tiếp theo của quá trình. Tuy nhiên, về phía Nhật Bản, Canada, New Zealand và Australia thì họ liên tục hỗ trợ điều này”.

“Chúng tôi sẽ làm những gì chúng tôi  phải làm nhằm hỗ trợ các nhà ngoại giao Mỹ-Triều có thể tham gia các cuộc đàm phán đồng thời giám sát quá trình tuân thủ các trừng phạt quốc tế”, ông Mattsi cho biết.

Ngày 10/9, Thư ký báo chí Nhà  Trắng  Sarah Sanders đã nói với báo chí rằng, Tổng thống Trump muốn có một cuộc gặp khác với nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tổng thống Trump vừa nhấn mạnh rằng, cuộc gặp sẽ là “ấm áp và rất tốt” cho quan hệ giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh, các trừng phạt đối với Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục cho đến khi nào hoàn tất chương trình phi hạt nhân hóa tại nước này.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ