• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “bồi” đòn nặng Triều Tiên sẽ bị hủy diệt hoàn toàn

Thế giới 30/11/2017 10:08

(Tổ Quốc) - Mỹ cảnh báo Triều Tiên sẽ bị hủy duyệt hoàn toàn nếu chiến tranh xảy ra sau khi Bình  Nhưỡng  thử tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân nhất vào ngày 29/11.

Chính quyền Tổng thống Trump cho biết, tất cả các lựa chọn đã sẵn sàng nhằm đối phó với mối đe dọa về chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Cuộc họp khẩn tại Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc. Ảnh: Strait times

 

Nói trước cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc, đại sứ Mỹ Nikki Haley cảnh báo:

“Chúng tôi chưa từng mong muốn chiến tranh với Triều Tiên và hiện tại chúng tôi cũng không hề muốn điều này. Nếu chiến tranh xảy ra, đó chỉ bởi vì hành động khiêu khích liên tục của Bình Nhưỡng giống như sự kiên ngày hôm qua. Nếu chiến tranh có thể diễn ra thì chắc chắn chính quyền Triều Tiên sẽ bị hủy diệt toàn bộ”.

Bà Haley cho biết, Mỹ yêu cầu Trung Quốc cắt giảm nguyên liệu dầu cho Triều Tiên – điều mà Bắc Kinh vẫn chưa làm được. Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm vào sớm ngày 29/11.

Tổng thống Trump đã có dòng tweet ngay sau khi cuộc điện đàm với Chủ tịch Tập: “Đã có thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình về hành động khiêu khích tiếp tục của Triều Tiên. Các lệnh trừng phạt chính vẫn tiếp tục nhằm vào Triều Tiên hiện tại. Tình hình này sẽ tiếp tục được duy trì”.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia kêu gọi Triều Tiên nên chấm dứt các vụ thử tên lửa và hạt nhân đồng thời yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự chung vào tháng 12. Đại sứ Nga khẳng định, nếu các hành động này vẫn tiếp diễn chỉ khiến cho tình hình trở nên căng thẳng và dẫn tới chiến tranh.

Các quan chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều cho rằng, tên lửa Triều Tiên vừa phóng là một tên lửa đạn đạo, giống như ICBM.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết ngày 29/11, Mỹ đã có một danh sách trừng phạt bổ sung đối với Triều Tiên. Ngoại trưởng Rex Tillerson giải thích rằng các lệnh trừng phạt sẽ được Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố và sẽ nhắm tới "các tổ chức tài chính bổ sung."

Điều này cho thấy các biện pháp thứ cấp có thể nhắm mục tiêu đến các ngân hàng nước ngoài vẫn làm ăn với Triều Tiên. Một ngân hàng Trung Quốc trước đó đã bị ảnh hưởng theo cách thức này.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ