• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ chớp nhoáng tấn công nguồn tiền quân sự Iran

Thế giới 16/05/2018 09:07

(Tổ Quốc) - Mỹ ngày 15/5 áp đặt trừng phạt nhằm vào thống đốc ngân hàng trung ương Iran và một ngân hàng có trụ sở tại Iraq vì đã "chuyển hàng triệu đô la" thay mặt IRGC Iran.

Mỹ ngày 15/5 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào thống đốc ngân hàng trung ương Iran và một ngân hàng có trụ sở tại Iraq vì đã "chuyển hàng triệu đô la" thay mặt Lực lượng Vệ binh cách mạng tinh nhuệ IRGC của Iran.

Động thái này diễn ra khi Washington tìm cách cắt giảm nguồn tiền mà họ cho rằng Tehran đang sử dụng cho các hoạt động quân sự tại nước ngoài.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin đã cáo buộc Thống đốc ngân hàng Valiollah Seif che đậy việc chuyển tiền nhân danh Lực lượng Quds Force (IRGC-QF) thông qua Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad "để làm giàu và hỗ trợ cho chương trình nghị sự bạo lực và cấp tiến của Hezbollah. "

Thống đốc ngân hàng trung ương Iran Valiollah Seif bị cáo buộc chuyển tiền cho 

Động thái này cắt đứt khả năng Iran tiếp cận được một mạng lưới ngân hàng quan trọng, ông Mnuchin nói. Lâu nay Mỹ vẫn coi phong trào Hồi giáo Shi'ite của Lebanon Hezbollah, được Iran ủng hộ, là một tổ chức khủng bố.

"Thật đáng sợ, nhưng không gây ngạc nhiên khi quan chức ngân hàng cao cấp nhất của Iran sẽ bắt tay với IRGC-QF để tạo điều kiện tài trợ cho các nhóm khủng bố như Hezbollah", Mnuchin nói trong một tuyên bố.

Phát biểu tại Brussels, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã gọi các biện pháp trừng phạt chống lại Seif là bất hợp pháp.

Bộ Tài chính Mỹ cũng đưa trợ lý giám đốc Ali Tarzali phụ trách bộ phận tài chính quốc tế và Aras Habib chủ tịch ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad vào danh sách trừng phạt.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết Habib đã nhiều lần chuyển lậu tiền cho các nhóm dân quân Iraq do Iran hậu thuẫn và "cho phép IRGC-QF sử dụng hệ thống ngân hàng Iraq để chuyển tiền từ Tehran sang cho Hezbollah, gây nguy hiểm cho tính toàn vẹn của hệ thống tài chính Iraq".

Mỹ cho biết các biện pháp trừng phạt này sẽ không ảnh hưởng ngay lập tức đến các giao dịch của ngân hàng trung ương Iran. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt khác được tái áp đặt sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran sẽ ảnh hưởng đến một số giao dịch bằng đô la Mỹ của ngân hàng này, bắt đầu từ ngày 7/8/2018.

Tuần trước, hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Iran, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại sáu cá nhân và ba công ty mà họ cho là đang huy động hàng triệu đô la cho IRGC-QF.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ