• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ công kích chỉ trích đồng loạt vào Iran, Syria và Triều Tiên

Thế giới 25/05/2017 17:00

(Tổ Quốc) -Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố sẽ gia tăng các trừng phạt tài chính vào Iran, Syria và Triều Tiên.

“Chúng tôi sẽ sử dụng trong quyền lực của mình để gia tăng các lệnh trừng phạt vào Iran, Syria và Triều Tiên nhằm bảo vệ cuộc sống của người dân Mỹ. Tôi có thể cam kết rằng, đây đang là mối quan tâm lớn của chúng tôi và tôi sẽ thảo luận điều này với Tổng thống”, ông Mnuchin  phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ về đề xuất ngân sách của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố sẽ gia tăng các trừng phạt tài chính vào Iran, Syria và Triều Tiên. Ảnh:Reuters

Iran và Syria đều nằm trong danh sách của Mỹ về các nước tài trợ khủng bố. Hiện Washington cũng đang cân nhắc đưa Triều Tiên quay trở lại danh sách này. 

Các phát biểu của ông Mnuchin diễn ra trong bối cảnh chuyến thăm của Tổng thống Doanald Trump tại Trung Đông đồng thời nỗ lực kêu gọi Iran chung tay với Mỹ chống lại lực lượng khủng bố toàn cầu.

Iran trước đó liên tục cáo buộc Washington hỗ trợ lực lượng khủng bố thông qua việc hậu thuẫn lực lượng nổi dậy tại Syria.

Thêm vào đó, theo ông Mnuchin, Bộ Tài chính Mỹ cũng đang xem xét việc cấp phép cho các hãng Boeing và Airbus bán máy bay cho Iran. 

“Boeing mong  muốn thúc đẩy hợp tác với hàng không Iran với Mỹ. Tất cả các hợp đồng với hàng không Iran chỉ còn chờ Chính phủ Mỹ phê duyệt”, đại diện phía Boeing cho biết

Hiện phát ngôn viên của Airbus chưa có bình luận chính thức. Trong khi đó, Boeing cho biết sẽ tiến tới hợp thức hóa giấy tờ cho hợp đồng hai bên.

Các thành viên liên quan trong hợp đồng này cho biết, Bộ tài chính Mỹ sẽ hoàn thiện các giấy tờ trong các hợp đồng chính giữa nhà phân phối phương Tây và phía bên IranAir. Tuy nhiên, nhiều quy định cần phải đổi mới đến năm 2020.

 (Theo Reuters)

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ