• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ “đảo ngược” con đường lịch sử trước thềm đối mặt Israel?

Thế giới 15/02/2017 09:13

(Tổ Quốc) - Nhà Trắng đang báo hiệu một sự chuyển hướng mạnh mẽ với chính sách nhiều thập kỷ ủng hộ giải pháp hai nhà nước trong cuộc xung đột Israel-Palestine, AFP nhận định.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng gần đây nói rằng Mỹ sẽ không tìm cách gây ảnh hưởng đến các điều khoản của hiệp định hòa bình cuối cùng, tuy nhiên, sẽ ủng hộ điều hai bên nhất trí cùng nhau.

"Một giải pháp hai nhà nước không mang lại hòa bình không phải là mục tiêu mọi người hướng tới", một qua chức cho biết với điều kiện giấu tên.

Ông Trump tại Phòng Roosevelt, Nhà Trắng ngày 14/2. (Nguồn: AP)

" Hòa bình sẽ là mục tiêu, cho dù đi kèm với hình thức của một giải pháp hai nhà nước nếu đó là điều các bên muốn, hay dưới một hình thức nào khác nếu đó là điều các bên đồng ý."

"Điều đó sẽ là tùy họ, chúng tôi sẽ không thể áp đặt những điều khoản hòa bình sắp tới", quan chức này nói.

Tổng thống Mỹ Trump sẽ tiếp đón ông Netanyahu tại Nhà Trắng trong ngày 15/2 và dự kiến sẽ bày tỏ mong muốn trở thành bên trung gian tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột.

Trước đó, trong hơn một nửa thế kỉ qua, chính quyền của cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đều ủng hộ giải pháp hai nhà nước.

Tuy nhiên, từ khi thắng cử, ông Trump đã tìm cách để thể hiện rằng Mỹ là một đồng minh vững chắc của Israel – động thái được cho là thể hiện sự tương phản với Tổng thống Barack Obama.

Ông Obama thường cảnh báo rằng việc xây dựng khu định cư của Israel có thể giảm khả năng tiến tới giải pháp hai nhà nước và rằng giải pháp một nhà nước sẽ chỉ đưa tương lai của nhà nước Do Thái vào khó khăn.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ