• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ đe dọa chiến lược mở rộng càn quét sau biểu hiện tồi tệ của Iran

Thế giới 07/10/2017 11:23

(Tổ Quốc) - Nhà Trắng xác nhận các bước đi tiếp theo của Mỹ nhằm đối phó với các biểu hiện tồi tệ của Iran.

Tổng thống Donald Trump sẽ thông báo các phản ứng tiếp theo của Mỹ sau hàng loạt các động thái tồi tệ của Iran bao gồm vụ thử tên lửa, hành vi hỗ trợ khủng bố và hoạt động tấn công mạng, Nhà Trắng xác nhận.

Cuộc họp nội các của các quan chức cấp cao Mỹ và Tổng thống Trump. Ảnh:reuters

 “Tổng thống Trump không chỉ nhìn thấy điểm duy nhất. Tổng thống hiện đang tiếp tục theo dõi cách cử xử tồi tệ của Iran trong thời gian tới”, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với báo chí.

 “Iran không chỉ vi phạm thỏa thuận hạt nhân mà các vụ thử tên lửa đạn đạo, hỗ trợ khủng bố và tấn công mạng cũng cần phải xem xét”, bà Sanders nói thêm.

Tổng thống Trump mong muốn sẽ tiến tới chiến lược mở rộng xung quanh các vấn đề này. Đây là những gì mà chính quyền Tổng thống Trump luôn tập trung và sẽ tiến hành thực hiện trong thời gian tới”, bà Sanders nói.

Một quan chức cấp cao nói trên Reuters vào ngày 5/10 rằng, Tổng thống Trump đã cho biết sẽ rút lại thỏa thuận hạt nhân Iran.

Vào ngày 6/10, ông Trump đã bác bỏ điều này và tuyên bố lại: “Mỹ sẽ phải bình tĩnh trước các cơn bão tiếp theo”. Nhà Trắng nhấn mạnh, tuyên bố của Tổng thống Trump là hoàn toàn bình thường.

Chính quyền Mỹ đang cân nhắc cho bài phát biểu của Tổng thống Trump vào ngày 12/10 về việc nên hay không tiếp tục thỏa thuận hạt nhân Iran. Tuy nhiên, chưa có quyết định nào được thông qua, một quan chức cho biết.

Chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, Iran không tuân thủ Kế hoạch toàn diện chung (JCPOA).

Tổng thống Trump và Tổng thống Pháp Macron đã có cuộc điện đàm vào ngày 6/10 về việc hợp tác Pháp Mỹ nhằm  ngăn chặn Iran tiến tới phát triển vũ khí hạt nhân.

Trước đó, Tổng thống Macron đã từng phản đối phát ngôn của Tổng thống Trump khi cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran là thỏa thuận tồi tệ nhất trong lịch sử.

Một quan chức Mỹ cho biết, chiến lược mở rộng của Tổng thống Trump cũng sẽ thúc đẩy các biện pháp trừng phạt vào Iran xung quanh vụ thử hạt nhân,  các hoạt động tấn công mạng và việc hậu thuẫn khủng bố.

 (Theo reuters)

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ