• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ góp mặt con đường Nga phá tan xung đột Syria

Thế giới 27/06/2017 06:36

(Tổ Quốc) - Một phái đoàn cấp cao của Mỹ dự kiến sẽ tham gia cuộc đàm phán quốc tế về Syria tại Astana vào tuần tới, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov ngày 26/6 cho biết.  

Một phái đoàn cấp cao của Mỹ dự kiến sẽ tham gia cuộc đàm phán quốc tế về Syria tại Astana vào tuần tới, Ngoại trưởng Kazakhstan Kairat Abdrakhmanov ngày 26/6 cho biết.

Ông Abdrakhmanov nói: "Dự kiến rằng Mỹ sẽ gửi đại diện cao cấp tham gia với tư cách là quan sát viên trong vòng đàm phán kế tiếp trong tiến trình Astana."

Vòng đàm phán Astana diễn ra cùng với tiến trình đối thoại do LHQ bảo trợ được hi vọng sẽ mang lại nhiều hi vọng nhằm tháo gỡ cuộc xung đột Syria. (Nguồn: Sputnik)

Ông Kairat Abdrakhmanov cũng thông báo, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cũng như Jordan và đặc phái viên Liên hợp quốc về Syria Staffan de Mistura đã khẳng định sự có mặt của họ tại các cuộc hội đàm vào ngày 4-5/7.  "Chúng tôi đã nhận được xác nhận tham gia của tất cả các quốc gia bảo trợ ở cấp độ Tổng thống và đại diện đặc biệt cấp ngoại trưởng từ Nga, Thứ trưởng ngoại giao Iran và Thổ Nhĩ Kỳ". Ông Mistura và một phái đoàn Jordan cũng đã xác nhận.

Ông Abdrakhmanov trước đó đã nói rằng sự tham gia của Mỹ ở cấp độ trợ lý Ngoại trưởng trong các cuộc đàm phán được tổ chức tại Astana hồi tháng 5 cho thấy "cam kết của tân chính quyền Mỹ mới đối với tiến trình này".

Trong cuộc hội đàm gần đây nhất tại Astana về Syria, diễn ra vào ngày 3-4/ 5, Nga, và Iran cùng với Thổ Nhĩ Kỳ - các quốc gia trợ cho lệnh ngừng bắn tại Syria - đã ký một bản ghi nhớ thành lập bốn khu vực giảm leo thang tại Syria.

Bốn khu vực này nằm giữa tỉnh tây bắc Idlib và các vùng lân cận Latakia, Hama và Aleppo; phía bắc của tỉnh miền trung Homs, phía đông Ghouta gần Damascus, cũng như các khu vực phía nam Daraa và Quneitra. Việc theo dõi và quản lý các khu vực an toàn này được thực hiện bởi các nhân viên quân sự từ các quốc gia bảo trợ lệnh ngưng bắn.

Sự bùng phát cuộc xung đột ở Syria vào năm 2011 buộc nhiều người dân phải tìm kiếm nơi trú ẩn ở các quốc gia láng giềng, bao gồm cả Lebanon và gây thêm áp lực cho nền kinh tế của các nước tiếp nhận.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ