• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ hối hả vận động Thổ ra đòn vào Iran

Thế giới 19/07/2018 20:19

(Tổ Quốc) - Một phái đoàn các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ sẽ gặp các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ trong  ngày 19/7 để thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran.

Một phái đoàn các quan chức Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ sẽ gặp các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ trong  ngày 19/7 để thảo luận về các biện pháp trừng phạt nhắm vào Iran, một quan chức từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

"Một phái đoàn Mỹ hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán ở Ấn Độ sẽ đến thăm Ankara hôm thứ Sáu liên quan đến các biện pháp trừng phạt chống lại Iran", một quan chức Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói với Reuters.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ đã xác nhận rằng các cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào thứ Sáu và sẽ tập trung vào các lệnh trừng phạt Iran.

Mỹ đang tăng cường gặp gỡ các đối tác để thảo luận về các biện pháp trừng phạt Tehran.

Hai tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã rút Hoa Kỳ ra khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 với Iran (Kế hoạch hành động toàn diện chung JCPOA) do người tiền nhiệm Barack Obama và các cường quốc thế giới khác kí kết.  Ông Trump cũng tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc của Mỹ đối với Tehran.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hồi tháng trước, Washington đã yêu cầu các đồng minh cắt giảm nhập khẩu dầu của Iran vào tháng 11 tới – lời kêu gọi mà Ankara công khai phản đối.

"Iran là một người hàng xóm tốt và chúng tôi có quan hệ kinh tế. Chúng tôi sẽ không cắt đứt quan hệ thương mại của chúng tôi với Iran vì các nước khác đã nói với chúng tôi như vậy," Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu ba tuần trước.

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh trong liên minh NATO, phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hầu như tất cả các nhu cầu về năng lượng của nước này. Trong bốn tháng đầu năm nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hơn 3 triệu tấn dầu thô từ Iran, chiếm gần 55% tổng nguồn cung dầu thô, theo số liệu từ cơ quan giám sát năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ (EPDK).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó cũng đã chỉ trích việc Hoa Kỳ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ