• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Quân sự Iran dồn trọng tâm xe tăng: Tận dụng kinh nghiệm Syria

Thế giới 19/07/2018 13:08

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Iran Reza Mozaffarinia cho biết, Tehran có kế hoạch sản xuất hoặc nâng cấp 700 - 800 xe tăng chiến đấu.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Reza Mozaffarinia cho biết, Tehran có kế hoạch sản xuất hoặc nâng cấp 700 - 800 xe tăng chiến đấu.

Theo các bình luận được hãng tin bán chính thức Tasnim của Iran trích dẫn ngày 18/7, ông Mozaffarinia không chỉ rõ loại xe tăng mà ông ấy đang đề cập đến hoặc số lượng xe tăng mới được sản xuất so với số lượng sẽ được nâng cấp.

Xe tăng "Karrar" của Iran

Ông cũng không đề cập đến một mốc thời gian cụ thể của việc hoàn thành dự án.

"Hàng năm, có khoảng 50 đến 60 xe tăng được sản xuất và một ngân sách đã được phân bổ đủ bởi vì quân đội và lực lượng Vệ binh Cách mạng có nhu cầu rất lớn", ông Mozaffarinia nói.

Iran được cho là nước sở hữu kho tên lửa đạn đạo mạnh nhất tại Trung Đông. Từ giữa những năm 1980 đến cuối những năm 1990, Iran đã tiến hành 23 chương trình phát triển tên lửa. Và gần đây, những hình ảnh mới nhất từ kho tên lửa chống hạm của Tehran đã dấy lên đồn đoán rằng nước này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến mới trong tương lai với Mỹ và Israel sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 cũng như những diễn biến căng thẳng trên chiến trường Syria.

Tuy nhiên, các lực lượng quân sự thông thường của Iran được cho là yếu hơn đối thủ chính trong khu vực là Saudi Arabia.

Theo dữ liệu World Factbook của Cục tình báo trung ương Mỹ CIA, chi tiêu quân sự của Iran theo tỷ lệ phần trăm GDP là 2,69% trong năm 2015, trong khi Saudi Arabia là 9,86% trong năm 2016.

Trong một báo cáo tháng 12, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS có trụ sở tại Anh đã dự đoán rằng, Iran sẽ hiện đại hoá và cân bằng lại các lực lượng thông thường của mình "khi trải nghiệm thực tế các bài học kinh nghiệm ở Syria".

Các nhóm dân quân được Iran hỗ trợ và được cho là cả các lực lượng Iran đã tham chiến ở Syria từ năm 2012 để ủng hộ chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ