• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ mở đường gỡ bế tắc xung đột Afghanistan

Thế giới 25/04/2017 07:28

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã đến Afghanistan không báo trước hôm thứ hai để đánh giá cuộc chiến lâu nhất của Mỹ tại đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã đến Afghanistan không báo trước hôm thứ hai để đánh giá cuộc chiến lâu nhất của Mỹ khi chính quyền Trump đang cân nặng triển khai thêm quân tới đây.

Kabul là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến đi kéo dài một tuần qua 6 quốc gia của ông Mattis và nhắm tới việc tăng cường quan hệ với các đồng minh và đối tác cũng như để cập nhật về cuộc xung đột bế tắc ở Afghanistan. Ông là thành viên đầu tiên trong nội các của Tổng thống Donald Trump thăm Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. (Nguồn: Reuters)

Tướng John Nicholson, chỉ huy hàng đầu của Mỹ ở Kabul, gần đây nói với Quốc hội rằng ông cần thêm vài ngàn quân để bảo đảm các lực lượng an ninh Afghanistan theo kịp chiến lược đặt dấu chấm hết đối với lực lượng  nổi dậy Taliban.

Là một nội dung trong việc xem xét lại chính sách với Afghanistan, cố vấn an ninh quốc gia của Trump, Trung tướng H.R. McMaster, đã viếng thăm Kabul hồi tuần trước để tham vấn với Nicholson và các quan chức Afghanistan.

McMaster cho biết trong một cuộc phỏng vấn truyền hình sau khi trở lại Washington rằng Mỹ trong những năm gần đây đã thu hẹp nỗ lực quân sự chống lại Taliban. "Đối thủ của chúng tôi cảm nhận được điều đó và họ đã tăng gấp đôi hành động, và đã đến lúc chúng tôi, cùng với các đối tác Afghanistan đáp trả lại," ông nói.

Trong số những câu hỏi đặt ra cho chính quyền Mỹ là làm thế nào để duy trì áp lực mạnh mẽ đối với Taliban và tiếp tục các hoạt động chống khủng bố ở Afghanistan và không cần kéo dài bế tắc khiến người dân nộp thuế Hoa Kỳ phải trả hàng tỷ đô la mỗi năm.

Cuộc chiến bắt đầu vào tháng 10/2001. Mỹ có khoảng 9.800 quân ở Afghanistan và đã kết thúc nhiệm vụ chiến đấu chống lại Taliban vào năm 2014, tuy nhiên, đang tăng cường tham gia vào việc hỗ trợ lực lượng Afghanistan trên chiến trường.

Thời điểm ông Mattis đến Afghanistan chỉ vài ngày sau cuộc tấn công đẫm máu của Taliban giết chết hơn 100 người Afghanistan tại một căn cứ ở miền bắc nước này. Taliban cũng kiểm soát các phần chính của tỉnh Helmand ở phía nam.

Các quan chức Afghanistan nói trước đó rằng chỉ huy quân đội của nước này và bộ trưởng quốc phòng đã từ chức sau cuộc tấn công cuối tuần trên của Taliban. Các quan chức cho biết, Tổng thống Ashraf Ghani đã chấp nhận việc từ chức hôm thứ Hai. Hiện chưa rõ ai sẽ thay thế Bộ trưởng Quốc phòng Abdullah Habibi và Tham mưu trưởng Quân đội Qadam Shah Shahim. Tài khoản Twitter chính thức của tổng thống cũng đã xác nhận việc từ chức.

Ngoài việc đối mặt với Taliban, Afghanistan cũng đang chiến đấu để dập tắt một sự hiện diện nhỏ nhưng gây nhiều lo ngại tại tỉnh Nangarhar của các chiến binh liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo IS.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ