• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - Nga “nóng mặt” về Triều Tiên: Leo thang hành động mạnh?

Thế giới 05/08/2018 07:55

(Tổ Quốc) - Mỹ - Nga đã dấy lên những sóng gió mới về cáo buộc Nga cấp giấy phép mới cho lao động Triều Tiên bất chấp trừng phạt của LHQ.

Hoa Kỳ đã kêu gọi Nga tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ) đối với Triều Tiên, trích dẫn các báo cáo rằng Moscow đã cấp giấy phép mới cho lao động Triều Tiên bất chấp cấm vận.

Lời kêu gọi từ những nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ vào ngày 3/8 diễn ra một ngày sau khi tờ Nhật báo Phố Wall (WSJ) đăng tải rằng, Moscow đang cho phép hàng ngàn lao động Triều Tiên mới nhập cảnh vào nước này và đang cấp thêm giấy phép lao động mới –điều các quan chức Mỹ cho rằng có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ. Nga phủ nhận những cáo buộc này.

Trích dẫn từ Bộ Nội vụ và Bộ Lao động Nga, WSJ viết rằng, hơn 10.000 công nhân Triều Tiên mới đã đăng ký làm việc tại Nga từ tháng 9 năm ngoái và ít nhất 700 giấy phép lao động mới đã được cấp cho người Triều Tiên ở Nga trong năm nay.

Tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận C4ADS gần đây cũng đã đăng tải rằng, những hạn chế ban đầu đối với lao động Triều Tiên mới do Trung Quốc và Nga đặt ra - nơi khoảng 80% lao động Triều Tiên làm việc - dường như đã được nới lỏng gần đây.

Vấn đề lao động Triều Tiên tại Nga đang dấy lên những căng thẳng mới.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã trích dẫn thông tin này vào ngày 3/8 khi kêu gọi Nga tuân thủ các biện pháp trừng phạt của LHQ.

"Chúng tôi đã thấy nhiều báo cáo cho thấy Nga đang cho phép thành lập liên doanh với các công ty Triều Tiên và cấp giấy phép lao động mới cho công nhân nước này", Pompeo nói khi ông đến thăm Singapore. "Nếu những báo cáo này được chứng minh là chính xác, và chúng tôi có mọi lý do để tin rằng chúng là đúng, đây sẽ là hành động vi phạm" lệnh trừng phạt của LHQ, ông nói.

"Tôi muốn nhắc nhở mọi quốc gia đã ủng hộ các nghị quyết của LHQ rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng và là một điều chúng tôi sẽ thảo luận với Moscow," ông nói. "Chúng tôi hy vọng người Nga và tất cả các nước sẽ tuân thủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và thực thi các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên."

“Hệ luỵ nghiêm trọng”

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley nói rằng "các báo cáo đáng tin cậy về việc Nga vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về lao động Triều Tiên đang làm việc ở nước ngoài có hệ luỵ nghiêm trọng."

"Nga không thể ủng hộ các biện pháp trừng phạt chỉ bằng lời nói của họ tại Hội đồng Bảo an, trong khi lại có hành động vi phạm chúng", bà nói trong một tuyên bố tại LHQ.

Bà Haley cho biết: “Cho đến khi chúng ta thấy phi hạt nhân hoá hoàn toàn và đã được xác minh của Triều Tiên, thì không thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt”.

Các biện pháp trừng phạt lao động là một phần của một loạt gói trừng phạt được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào năm ngoái để loại bỏ các luồng doanh thu quan trọng được sử dụng để tài trợ cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Cụ thể, các biện pháp trừng phạt lao động cấm các chính phủ cấp giấy phép lao động mới cho công nhân Triều Tiên và yêu cầu chấm dứt các hợp đồng lao động hiện tại vào năm 2019.

Aleksandr Matsegora, đại sứ Nga tại Triều Tiên, phủ nhận việc Moscow đã cho phép bất kỳ công nhân mới nào nhập cảnh vào Nga, nói rằng các giấy phép mới chỉe được cấp cho những người lao động đã ở tại Nga và đang làm việc theo hợp đồng cũ.

Matsegora cho biết, những người lao động được cấp giấy phép năm nay được phép làm việc tại Nga cho đến ngày 29/11/2019 vì hợp đồng làm việc của họ đã được ký trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực, Interfax đưa tin. Ông cho biết 3.500 giấy phép lao động mới đã được cấp cho những công nhân đã ký hợp đồng ở Nga trước ngày 29/11/2017, theo Interfax.

"Người ta ước tính rằng lao động Triều Tiên ở Nga gửi từ 150 triệu USD đến 300 triệu USD mỗi năm cho Bình Nhưỡng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết vào ngày 3/8.

Mỹ muốn tăng cường sức ép

Cũng vào ngày 3/8, Mỹ yêu cầu Hội đồng bảo an bổ sung một ngân hàng Nga và hai cá nhân Triều Tiên đang làm việc tại Moscow vào danh sách trừng phạt sau khi Bộ Tài chính đã có hành động như vậy.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ nhắm trừng phạt vào Ngân hàng Thương mại Agrosoyuz có trụ sở tại Moscow với cáo buộc ngân hàng này đã thực hiện "một giao dịch quan trọng" cho Han Jang Su, đại diện chính của Ngân hàng Ngoại thương (FTB) tại Moscow. FTB là ngân hàng ngoại hối chính của Triều Tiên.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp đặt trừng phạt đối với Ri Jong Won, phó đại diện của FTB ở Moscow, và nói cả Ri và Han nên bị trục xuất khỏi Nga.

Tại LHQ, Mỹ yêu cầu đưa ngân hàng Agrosoyuz và các quan chức trên vào danh sách đen của LHQ, đóng băng tài sản toàn cầu của họ và cấm đi lại.

Sau thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Donald Trump đã đồng thuận về việc sẽ hướng tới phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, cho đến nay, các quan chức Mỹ nói rằng, Triều Tiên có rất ít tiến bộ hướng tới việc đóng cửa các cơ sở tên lửa đạn đạo và hạt nhân mặc dù đã thực hiện nhiều vòng đàm phán.

Các quan chức Mỹ cũng nói rằng, Triều Tiên đã có nhiều hành vi vi phạm trừng phạt LHQ. Tháng trước tại LHQ, Mỹ đã cáo buộc Bình Nhưỡng vượt quá giới hạn nhập khẩu các sản phẩm dầu được áp đặt theo các lệnh trừng phạt của LHQ và đã đề xuất một dự thảo ngăn chặn hoàn toàn vận chuyển dầu cho Triều Tiên để hạn chế buôn lậu dầu bất hợp pháp. Nhưng Nga và Trung Quốc đã hợp tác để ngăn chặn một động thái như vậy.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ