• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ phản ứng mạnh quyền lực Nga trên toàn cầu

Thế giới 19/12/2017 11:12

(Tổ Quốc) - Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 18/12 nói rằng chính phủ Nga đã can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của các nước trên toàn cầu.

Chính quyền Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 18/12 nói rằng chính phủ Nga đã can thiệp vào các vấn đề chính trị nội bộ của các nước trên toàn cầu, nhưng đã dừng cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

Những lời chỉ trích Nga, được đưa ra trong chiến lược an ninh quốc gia mới dựa trên tầm nhìn "Ưu tiên nước Mỹ" của ông Trump, phản ánh quan điểm của các nhà ngoại giao Mỹ rằng Nga đã làm suy yếu các lợi ích của Mỹ ở trong nước và nước ngoài bất chấp việc ông Trump muốn có một mối quan hệ ấm áp hơn với Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 18/12 đã có  bài phát biểu về chiến lược an ninh quốc gia mới. (Nguồn: Reuters)

Ảnh hưởng Nga trên thế giới

"Thông qua các phương thức được hiện đại hóa về các chiến thuật lật đổ, Nga can thiệp vào các vấn đề chính trị trong nước của các quốc gia trên thế giới", tài liệu trên cho hay. Văn bản này tránh trực tiếp trích dẫn điều các cơ quan tình báo Mỹ nói là Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

"Nga sử dụng các hoạt động thông tin như một phần của các nỗ lực trên không gian mạng để gây ảnh hưởng đến dư luận trên toàn cầu. Tài liệu này cho biết chiến dịch gây ảnh hưởng của Nga đã pha trộn các hoạt động bí mật và những tài khoản trực tuyến giả mạo và cùng với phương tiện truyền thông do nhà nước tài trợ, các bên trung gian bên thứ ba, và người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội có trả tiền hoặc 'troll' - cố tình gây sự chú ý bằng cách gây ra tranh cãi hoặc gián đoạn một chủ đề thảo luận.

Ông Trump đã thường xuyên nói về việc muốn cải thiện quan hệ với Putin, mặc dù Nga đã làm “nản lòng” chính sách của Mỹ ở Syria và Ukraine, cũng như chưa có nhiều động thái hỗ trợ Washington trong giải quyết căng thẳng với Triều Tiên.

Trong một bài phát biểu công bố chiến lược, ông Trump lưu ý rằng ông đã nhận được một cú điện thoại từ ông Putin hôm Chủ nhật để cảm ơn ông về việc cung cấp thông tin tình báo Mỹ đã giúp ngăn chặn một cuộc tấn công bằng bom ở thành phố St Petersburg của Nga.

Phát biểu tại Toà nhà Ronald Reagan ở trung tâm thành phố Washington, ông Trump nói, “Trong khi chúng tôi tìm kiếm các cơ hội hợp tác như vậy, nhưng chúng tôi vẫn sẽ đấu tranh cho mình và cho đất nước chúng tôi”.

Một cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang xem xét liệu các phụ tá của Trump có hợp tác với Nga hay không – điều cả Moscow và ông Trump đều phủ nhận.

Facebook, Google và Twitter Inc cũng đang phải đối mặt với một phản ứng dữ dội sau khi nói rằng người Nga đã sử dụng dịch vụ của họ để truyền bá thông điệp chia rẽ giữa người Mỹ trong cuộc chạy đua đến cuộc bầu cử.

Các quốc gia phương Tây khác, bao gồm cả Pháp cũng cáo buộc Nga đang cố can thiệp vào cuộc bầu cử của họ.

Nội dung chiến lược an ninh Trump

Quốc hội yêu cầu mọi chính quyền Hoa Kỳ đều phải đưa ra chiến lược an ninh quốc gia. Chiến lược mới của ông Trump bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi sự suy nghĩ của các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu hơn là của chính tổng thống, theo lời một quan chức chuẩn bị tài liệu này.

Chiến lược của Tổng thống đảng Cộng hòa Trump phản ánh những ưu tiên của Hoa Kỳ về bảo vệ đất nước và biên giới Hoa Kỳ, xây dựng lại sức mạnh quân đội, sức mạnh của Mỹ ở nước ngoài và theo đuổi những chính sách mậu dịch thuận lợi hơn cho Hoa Kỳ, theo như một trích đoạn của chiến lược được Nhà Trắng công bố.

Những điểm chính của văn bản trên được gửi đến các đại sứ quán Mỹ trên toàn thế giới về những gì các nhà ngoại giao nên làm rõ về chiến lược mới này đã cho thấy lập trường của Hoa Kỳ là khó khăn đối với Nga.

Một điện tín mật của Bộ Ngoại giao Mỹ, do Reuters tiếp cận được, cho biết: "Nga cố gắng làm suy yếu lòng tin đối với cam kết của Mỹ tại châu Âu. Với cuộc chiến Georgia và Ukraine, Nga đã chứng tỏ sẵn sàng sử dụng vũ lực để thách thức chủ quyền của các quốc gia trong khu vực".

Harry Kazianis, một nhà phân tích tại Viện chính sách bảo thủ National Interest, cho biết:" Trong khi Moscow có thể ấm áp và nhẹ nhàng trong giây lát, Tổng thống Putin sẽ không quá ân cần khi được dán nhãn là những gì mà chúng ta coi là kẻ thù của Mỹ ".

Chiến lược trên cũng bác bỏ mô tả của cựu Tổng thống Barack Obama vào năm 2016 về biến đổi khí hậu như một mối đe dọa an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Ông Trump đã cam kết sẽ rút Mỹ khỏi Hiệp định khí hậu Paris, trừ khi có những thay đổi đối với văn bản này.

Ông Trump đưa cả Trung Quốc và Nga vào danh sách các đối thủ cạnh tranh nhằm thách thức quyền lực của Hoa Kỳ và làm xói mòn an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ.

Một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết Nga và Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng toàn cầu - Nga ở châu Âu và Trung Quốc ở châu Á

Ông Trump đang thúc giục Chủ tịch Tập Cận Bình gây áp lực lên Triều Tiên về các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân. Trong khi đó chính quyền Mỹ cảnh báo rằng vấn đề vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc là một vấn đề an ninh quốc gia.

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) gần đây đã có một lập trường cứng rắn đối với chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ